Tuesday, June 30, 2015

ผ่านไป 14 เดือน อาการปวดหลังดีขึ้นมาก แต่มีขาอ่อนแรงอยู่ครับ

สวัสดีครับ

   อีก 2 วัน ก็จะครบ 4 เดือนหลังจากโพสต์ครั้งล่าสุด ขณะนี้อาการปวดหลังทรมานของกระผม ดีขึ้นมากแล้วครับ กับระยะเวลา 1 ปี กว่า หรือ ราวๆ 14 เดือน กล้าบอกเลยว่า ผ่าน "นรก" มาด้วยตัวเองครับ แน่ล่ะหากมองในด้าน จิตวิญญาณ ต้องบอกว่า

      1.กุศลเก่าช่วย
      2.กุศลใหม่ช่วย
       3.เจ้ากรรมนายเวร ให้อภัย
     4.สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดูแล ช่วยเหลือ
     5. พลังในสิ่งที่เรา ยึดถือ ได้ช่วยเรา

และ สิ่งอื่นใด ที่เราอาจไม่รู้ ที่คอยดูแลเรา

   แต่หากมองในเรื่อง กายภาพ สิ่งนี้ อาจจะเข้ากันได้กับ ข้อ 2. คือ กุศลใหม่ช่วย นั่นคือเราไม่นิ่งนอนใจ ปล่อยให้หลังเราเจ็บปวดไปตาม ยถากรรม แต่เราคิดหาวิธี รักษา เขาให้ดีๆ เช่น


   ผมหมั่นทำโยคะ ฝึกปราณ ทุกเช้า ในช่วง 4-5 เดือนแรก จนมันเริ่มทุเลา ขณะที่หมอแผนปัจจุบัน บอกว่า กินยาแก้ปวด และ ทนเอา... ผมค้นข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ พบสิ่งดีๆ มากมาย ซึ่งผมได้นำมาโพสต์ไว้อย่างสม่ำเสมอ แทบจะครบทุกอย่าง ที่ผมได้พบใหม่ๆ ขณะที่ผมกำลังเจ็บมากๆ ในต้นปีแรก คุณสามารถคลิกอ่านย้อนหลังกลับไปได้ครับ ใครที่เจ็บหลังมากๆ น้อยๆ อ่านไว้ครับ ลองค่อยๆ ทำตาม คุณจะหายเจ็บหลังได้เหมือนกระผม

   ผมแม้เป็นคนอ้วน ตัวใหญ่ แต่ผมกล้าบอกว่า ผมไม่ได้เจ็บหลังเพราะน้ำหนักตัวมาก แต่เพราะผมยกของหนักผิดท่า ในการจัดห้อง เพราะความประมาท และ นั่งเก็บของในท่านั่งบนเก้าอี้ ตั้งใจจะเซฟเข่า แต่มันนั่งนาน ก้มผิดท่า ทำให้ กล้ามเนื้อ มีอาการไม่ทำงาน

    ซึ่งนำมาซึ่งความเจ็บปวดอย่างมหันต์ เมื่อไม่กี่วันมานี้ ปลายมิถุนายน 58 ก็เพิ่งมีข่าว สาวฝรั่ง ย้ายบ้านแล้วสวมยีนต์รัดรูป ปรากฎว่า ทำให้เธอ ชาไปทั้งขา เดินไม่ได้ ไปพักใหญ่ เป็นข่าวดัง แต่ดีขึ้นแล้ว หมอบอกว่า กางเกงรัด และอยู่ในท่าเดียวนานเกิน ผมนึกถึงผมเลยครับ ใช่เลย

    ผ่านมาแล้วหายดีขึ้น นอนหลับดีขึ้น เพราะไม่ต้องทนปวดทั้งคืน กลางวัน แทบไม่มีอาการอะไรแล้ว ด่านต่อไปของผมคือ ทำอย่างไรให้ ปลายเท้าที่ยังชาบางส่วนให้หายคืนดีเหมือนเดิม และทำให้ ขาของผม แข็งแรงดังเดิม

    ขณะนี้ยังใช้ไม้เท้าครับ แต่เพื่อความปลอดภัย เช่นที่ลื่นๆ เป็นเนิน บันได หรือ อะไรที่คล้ายๆ กัน ผมไม่ประมาท เพราะเราตัวใหญ่ หากล้ม อันตรายครับ

    3 เดือนก่อนทดลอง ปล่อยไม้เท้า ปรากฎว่า ไปเหยียบก้อนกรวด ใกล้ที่พัก ล้มพังพาบลงไป โดนกรวดบาดที่ข้างแข้งเป็นแผล ยาวเท่าฝ่ามือ ผมถามตัวเองว่า ลองดีทำไม รู้อยู่ว่าขายังไม่แข็งแรง ผมตอบตัวเองว่า ก็ใจมันเรียกร้อง ฮ่ะๆๆๆ เลยเจ็บตัวฟรี

      ปีก่อนผมไม่เคยคิดว่า จะได้มีวันนี้ มันไม่มีอะไรบอกเลยว่า ผมจะดีขึ้น ปีนี้ เหลือขายังอ่อนแรง รออีกหน่อยสิ ผมเตืนตัวเอง

    ผมยังมีกำลังใจครับ เพราะนำเรื่องในอดีตมาคิดใหม่ เรื่องมีอยู่ว่า ราวๆ 4 ปี ก่อนผมเริ่มเล่นเพาะกายครั้งแรก จำได้ว่าราวๆ ต้น พฤษภาคม จากนั้นก็นำความรู้มาเขียนบล็อกแห่งนี้

    ก่อนหน้านั้น ผมวิ่งเริ่มไม่ได้ เพราะน้ำหนักตัวเยอะมาก มาราวๆ 10 กว่าปี เข่าไม่มีแรงจะรับน้ำหนักตัวตอนวิ่ง หากฝืนจะเจ็บบวมในวันต่อมา

     หลังจากเล่นได้ 8 เดือนแบบมีวินัย ค่อยๆ ทำไป ตามแบบแผน วันหนึ่งผมเผลอ วิ่งเหยาะๆ เพราะรีบจะไปเอาอะไรสักอย่าง ร่างกายไปแล้ว แต่จิตเพิ่งนึกขึ้นได้ อ้าว นี่เรา วิ่งอยู่นี่หว่า !!!

      เฮ้ย ได้ไง??? เจ็บแล้วๆ ผมนึก มันต้องเจ็บเข่าครับ อ้าว ไม่เห็นเจ็บ แถม มีแรงสปริงอีกด้วย ผมตะลึงและนึกขอบคุุณ การเพาะกาย และ ตัวเอง ที่หมั่นเพียร เพาะกายมา 8 เดือน

      นับแต่นั้น ก็ดีใจครับ ที่กลับมาวิ่งได้อีก

      ขณะนี้ ข้อเข้า ข้อเท้า ยังอ่อนแรงไม่ เต็มร้อย ผมจึงคิดว่า หากเราเพาะกายส่วนขาเป็นพิเศษล่ะ ไม่หักโหมค่อยๆ ทำไป มันน่าจะฟื้นคืนดีไหม???

      ผมมั่นใจมากครับ เพราะร่างกายคนเรา หากกระตุ้นบ่อย ๆกระดูก เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ เส้นประสาท กระทั่ง เลือดลมก็จะดีตามขึ้นมาครับ ผมก็ตัดสินใจว่า

      นับแต่วันนี้ไป จะออกแบบตารางกายเพะกายเพื่อฟื้นฟู สุขภาพ นำแรงพลังกลับคืนสู่ขาของกระผมกันครับ และ ไม่ต้องห่วง ผมจะพยายาม ลงบันทึก และ สรุปผลต่างๆ เป็นระยะๆ เพื่อหวังว่าจะเป็นคุณูปการให้กับ นักเพาะกาย และ คนที่เจ็บหลังแล้วมีอาการลงขา ได้ศึกษา และ ได้นำไปบอกต่อ เป็นวิทยาทานกันต่อไปครับผม

  ด่านแรก ผ่านแล้ว ทุกบทความที่เกี่ยวกับอาการปวดหลังในรอบ 14 เดือนที่ผ่านมา อ่านให้ได้ครับ มีคลิปด้วย พิสูจน์แล้ว ว่า ทำให้บรรเทาอาการเจ็บหลังได้ชะงัด หรือ ทำให้หายดีได้ จริงๆ

  ด่านที่สอง  ศาสตร์เพาะกาย เพื่อการฟื้นคืนกำลังให้กับขา ซึ่งมีผลกระทบมาจากอาการ เส้นประสาทจากอาการ กล้ามเนื้อไม่ทำงานและ เจ็บหลัง ผมกำลังนำตัวกระผมเอง ไปทดลองครับ ในฐานะผู้ป่วย ที่เป็นนักเพาะกาย มาดูกันครับว่าจะเป็นอย่างไร :0)

  ขอให้ทุกท่านส่งพลังใจให้กระผมด้วยครับ เพื่อร่วมสร้างองค์ความรู้ๆ ดีๆ ฝากไว้ให้กับสังคมไทย และ โลก ของเราร่วมกัน ขอให้บุญกุศล มีสู่พวกเราทุกคนครับ

สวัสดครับ
คุณบอลล์ :0)

ปล. เพาะกาย ฉันจะไม่ทิ้งเธอไปไหน ขอบคุณมากนะ เพื่อนรัก :0)

 

No comments:

Post a Comment