Thursday, June 30, 2011

ลดน้ำหนักได้จริงด้วยการเพาะกาย กับข้อสังเกตุสนุกๆ อ้วนผอมไม่เกี่ยง

สวัสดีครับทุกท่าน

   ผมเริ่มการเพาะกายเพราะประสงค์จะมีความพร้อม ในทางร่างกายต่อกิจกรรมต่างๆ อย่างเป็นคนที่แข็งแรงขึ้น และไม่อยากอยู่เฉยๆ มากเกินไป
เมื่ออายุมากขึ้น พอศึกษาเนื้อหาลงลึกไปก็พบว่า การเพาะกายยังเป็นกีฬาที่ทำให้เราเป็นหนุ่มขึ้นอีกด้วย จากมวลกล้ามที่เพิ่มขึ้นนั้น จะแปรผันโดยตรง
กับจำนวนฮอร์โมนเพศชายที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย
 
   อย่างไรก็ตาม ผมก็คิดเล่นๆ ว่าน้ำหนักมันน่าจะลดลงด้วย เพราะการออกกำลัง เชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่า ต้องมีการใช้แรง เมื่อออกแรงมันก็ต้องใช้
แคลอรีสูงๆ เป็นธรรมดา เมื่อนับจากจำนวนสะสมแคลอรี ที่เพิ่มขึ้นใน แต่ละเดือนก็จะทำให้ได้จำนวนแคลอรี่ ที่ลดลงจำนวนหนึ่ง ซึ่งมันก็เทียบ
ออกมาเป็นน้ำหนักที่ลดลงได้ โดยการประมาณ

   เมื่อผมเริ่มเล่นกล้ามไปได้ 1 สัปดาห์มันเป็นอย่างที่ว่าจริงๆ น้ำหนักลดลง 1-2 กิโลกรัม ก็ดีใจ แต่พอทำตามโปรแกรมฝึก อย่างจริงจัง ในระบบ
เล่น 3 พัก 1 ของผม และกินอาหาร พยายามให้ได้ กลางวัน อย่างน้อย 4 มื้อ คือ เช้า ระหว่างเช้า กลางวัน ช่วงบ่าย 3 และ เย็น ตรงระหว่างเช้า อาจจะเว้น เพราะหลังๆ ผมเล่นกล้ามตอนเย็น บ้าง เอาเป็นว่า กินห่างกัน ราวๆ 3 ชั่วโมง ให้ได้ 5- 6 มื้อครับ

    ผมกินโปรตีนก่อนฝึกเสมอ เช่น อกไก่ไม่มีหนังบ้าง โปรตีนผงบ้าง นมถั่วเหลืองบ้าง (นมถั่วเหลือง ทางตำราว่าบำรุงไต) ผมว่ากินเข้ามาจะดีกว่าเพราะเรานักกล้ามกินโปรตีนกันค่อนข้างมาก หากใช้ไม่หมด ไตจะต้องทำงานขับออกมา ดังนั้นต้องบำรุงไตครับ) บางทีผมก็กิน ฟองเต้าหู้ ครับแต่ว่า
ต้องระวังเพราะ โปรตีนสูงมากๆ แต่แคลอรี สูงมากๆ เช่นกัน

    หลังฝึกไม่เกิน 30 นาที ผมจะเสริมอาหารโปรตีนครับ เข้าไป นมถั่วเหลือง หรือโปรตีนผง นมก็ได้ แต่บางคนไม่สามารถย่อยนมได้
 พอทำตามรูปแบบการฝึกที่ถูกต้อง ผมพบว่า ไม่ว่าจะเหนื่อยแสนเหนื่อยขนาดไหน ผมก็ยังน้ำหนักไม่ลด รู้ตัวว่าร่างกายมันเผาผลาญแน่ๆ ตลอดวัน
เพราะระบมจริงๆ แต่ก็ไม่ลด น้ำหนักผมเริ่มเพิ่มขึ้นๆ รู้สึกได้จากเอวว่าแน่นขึ้น พอวัด ตกกะใจ เริ่มขึ้นๆ ราวๆ 2-3 กิโลกรัม งงสิครับ
ก็พยายามไม่คิดมาก แล้วผมก็ออกกำลังกายไปเรื่อยๆ แต่ก็ลองหาบทความอ่านดู

   พบบทความที่ใกล้เคียงที่สุด ประมาณว่า คนอ้วนเล่นกล้ามได้ไหม พบว่า  ไม่ต้องลดความอ้วนลงก่อน แต่อย่างใด เล่นไปได้เลย เพราะว่า
กล้ามก็คือกล้าม ผอมหรืออ้วนเล่นได้หมด หากพูดถึงเรื่องแรงในการเล่นกล้ามคนอ้วน มีพวกไขมัน ในการเผาผลาญเหลือเฟือ พร้อมมากด้วยซ้ำ
ไม่ต้องไปกังวลเรื่องทำน้ำหนักแต่อย่างใด จากบทความ พบว่า กล้ามมันขึ้นหากเรา ทำถูกท่า กินถึง น้ำหนัก และ การยกหลากหลาย ผมได้ยิน
เท่านี้ก็สบายใจ เพราะมันยังมีอีก 1 เรื่องที่นักเพาะกายทุกคนทราบดี พอมีกล้ามแล้ว กล้ามเขาจะเผาผลาญแคลอรี ไปตลอดวัน หลังการฝึก เพราะ
ต้องมีการสร้างส่วนที่สึกหรอ และพอกพูนเป็นมัดกล้ามใหม่ๆ ตลอดเวลา แสดงว่าคนอ้วน เล่นแล้ว มีกล้าม มีกล้ามแล้วมันจะเผาผลาญไขมันไปเอง

   ผมเล่นกล้ามผ่านไป 3 สัปดาห์ เริ่มเห็นว่า มีกล้ามแล้ว ระบมบ่อยมาก ซึ่งผมเล่นถูกต้องแล้ว ผมทำงานได้ตามปกติๆ แสดงว่ากินถึง แต่ทำไมน้ำหนัก
ยังไม่ลด ผมเลยคิดได้ว่า อ้อ คิดไปคิดว่า ลองกลับไปดูอาหารที่กิน พบว่า ผมไปกินข้าวร้านไหน จากที่เราอ้วน แม่ครัวจะใจดี ใส่ข้าวในจานมาแบบ 3 คนกินได้ ฮา ผมเลยใช้วิธี กันข้าวออก คือบอกแล้วให้มาเยอะ ก็กันออกครึ่งจาน และลด อาหารแป้งที่เกินจำเป็นลง ได้ผลครับ น้ำหนัก ทรงตัวไม่เพิ่ม
แต่จำไว้ว่า ต้องมีแป้งนะครับ ไม่มีไม่ได้เด็ดขาด คิดกินตามปกติ หาจุดที่เกินแล้วลดครับ

   จากนั้น ผ่านสัปดาห์ที่ 4 คือ 1 เดือนเข้า สัปดาห์ที่ 5 ผมเริ่มเล่นเพิ่มน้ำหนักไต่ระดับ ไปอีก 2 กิโลกรัม แล้วมันก็เริ่มเห็นผล ก็เรากินถึง แป้งก็ไม่ได้กินมากกว่าตอนน้ำหนักน้อยกว่านี้ ออกแรงมากขึ้น มันก็น้ำหนักลง เป็นไปตามสัจจะ โลจิก ง่ายๆ แต่ถามว่า หิวมากไหม ไม่เลยครับ เพราะกล้ามใหม่ๆที่เราสร้างมาอย่างจริงจัง มารับหน้าที่ออกแรงให้เรา เราไม่ต้องไปเข้นพลังมากมาย ทว่ากล้ามยิ่งออกแรงมาก ก็จะเกิดการสร้างกล้ามเพิ่ม มันยิ่งเผาผลาญพลังงานเพิ่มครับ ไม่หิวกว่าเดิม แต่เผาผลาญพลังงานมากกว่าเดิม ตรงตามตำราเป๊ะๆ

ที่มาของภาพ: http://www.bodybuilding.com/fun/krisgethin_guide3.htm


Before
After

+++++++++++++

Before

After

++++++++++

                                                                             Before

 
After

  ที่มาของภาพ: http://www.bodybuilding.com/fun/krisgethin_guide3.htm  
(จากภาพข้างต้น นี่คือหลักฐานที่ไม่ต้องพูดกันมาก มาเพาะกายกันครับ คิดแล้วทำ คือ คนจริงครับ) 

   ตอนนี้น้ำหนักผมลดลงแล้ว 2 กิโลกรัม แบบแน่นอน ได้กล้ามเพิ่ม กางเกงเริ่มหลวม นี่แค่กล้ามที่สร้าง 1 เดือนนะครับ หากผมสร้างกล้ามให้มากขึ้นเป็น 3 เป็น 6 เดือนละ มันต้องเผาผลาญพลังงานมากกว่านี้ใช่ไหม การกิน 6 มื้อจะช่วยให้เราอยู่ได้ แต่ไม่ทำให้อ้วน เห็นไหมครับ น้ำหนักมีแต่ลง จึงยื่นยันได้ว่า คนอ้วนเล่นกล้าม ยิ่งดีครับ ลงมือ เพาะกายกันได้เลย ใน 6 เดือนผมกล้าประมาณนะครับ มีแน่ๆ 5-10 กิโลกรัมที่จะลดลง คือหุ่นเรา
จะเปลี่ยนไปเลย จากอ้วน ไม่ได้มาผอมนะครับ แต่น้ำหนักลดอย่างเห็นได้ชัด แล้วยังเป็นคนมีกล้ามแบบนายแบบ ประมาณนั้น คนที่ไม่ได้เจอคนจะตกใจ
จนปากค้าง ผมฟันธงครับ ขอให้ทำแบบถูกวิธีก็แล้วกันครับ

    ข้อสังเกตุอีกอย่าง ผมส่วนมากจะเล่นกล้ามตอนเช้า ทำให้ ระหว่างวัน หรือ ก่อนนอน มีหลุดโปรแกรม กินจุบจิบบ้าง แต่หากเล่นตอนเย็น
กินตามเวลาเรียบร้อย 6 มื้อครบถ้วนเหมือนกัน จะพบว่า เราต้องนอนใช่ไหมครับ แล้วมันหลับไวมาก พอหลับไป จะแอบกินจุบจิบก็ยากแล้ว
นี่น่าจะเป็นอีกจุดที่ทำให้ลดน้ำหนักเร็วไปในตัวครับ แต่ไม่ว่าเช้าหรือเย็น มันลดน้ำหนักได้แน่ๆ ครับจากที่เล่ามาเสียยาว

    ใจผมชอบออกกำลังกายตอนเช้า ครับ แต่มีบางช่วงผมสลับบ้างมาเย็น ช่วงที่งานรัดตัวจะเล่นตอนเย็นเพราะมันได้ผ่อนคลาย พอเข้า 5 โมงเย็นนี่ผม
คึกคัดอารมณ์ดี เพราะจะได้ไปเล่น   การเล่นกล้าม ผมคิดว่า ผมกำลังได้ไปเล่นจริงๆ เพราะ ผมมองอุปกรณ์ต่างๆ ว่าเป็น เครื่องเล่นใน สนามเด็กเล่นครับมันสนุก ท้าทาย ยิ่งมีท่าฝึกใหม่ๆ หมุนเวียนมา รอฝึกวันนั้นๆ ยิ่งอยากไปยิมครับ แต่จะเล่นท่าไหน ต้องวอร์มเสมอ ครับ

    ตามแพทย์แผนจีน ว่ากันว่า ออกกำลังกายตอนเช้าดีที่สุดครับผม หากทำได้ก็ทำ หากต้องเป็นช่วงเวลาอื่น ก็ไม่เป็นไรอย่าไปคิดมากครับ ออกกำลังกายด้วยการเพาะกาย มีการระเบิดแรงและหยุดพักเป็นระยะ ไม่อันตราย ครับผม

    ขอให้ทุกท่านมีความสุขจากการเพาะกาย สวัสดีครับ

คุณบอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment