Monday, June 27, 2011

ฝึกคนเดียว อย่างถูกวิธี มีข้อดีหลายอย่าง

สวัสดีครับทุกท่าน
    หลายวันก่อน ผมเข้าใจแล้วว่า ความตั้งใจฝึกเพาะกายของตนนั้น มันมีผลดีในหลายอย่าง นั่นคือ เมื่อเราฝึกมานานพอ สำหรับผมประมาณ 30 วัน
ผ่านร้อน หนาว มีประสบการณ์พอสมควร ทำให้เมื่อไปเล่นในโรงยิม มีคนหลายคน เราเฉยๆ มาก เพราะว่า คนส่วนมาก เล่นกล้ามยังไม่เป็นด้วยซ้ำ สิ่งที่ผมเห็นทุกครั้งที่ไปยังโรงยิมคือ มีแต่คนเล่นผิดวิธี ผมไม่โทษพวกเขา โทษสิ่งที่เรียกว่า ความบังเอิญมากกว่าครับ นั่นคือ
    บังเอิญคนที่ค้นคว้าหาข้อมูล ในการเพาะกายจริงจัง มักจะทดลองเล่นที่บ้าน
    บังเอิญการเล่นที่บ้าน มันทำให้เราได้ความรู้สายตรง ไม่ลังเล เพราะหันไปหันมา มีแต่เราคนเดียว
    บังเอิญเล่นตามวิธีที่ถูกกล้ามมันมาจริงๆ แล้วเราก็แข็งแรง จนใครๆ ก็สังเกตุเห็น
 
    บังเอิญคนที่ไปเล่นที่โรงยิมคิดเหมือนกันว่า คนในโรงยิมจะเล่นถูกต้องก็เลย ทำตามกัน เหมือนแม่ปูฝึกเดิน
    บังเอิญคนที่เล่นที่บ้านพอไปโรงยิม ดันไม่รู้จักใคร เลยไม่กล้าแนะใคร
 แบบนี้เป็นต้น

    สิ่งที่ผมพบในโรงยิมตลอด 3 ครั้งที่เพิ่งไปมานั้น มีอะไรแปลกๆ และน่าเป็นห่วงเช่น
  -พนักงานดูแลไม่มีความรู้พอ ในท่าออกกำลังกาย ได้แต่ดูแลอุปกรณ์ มารยาทในการพูดจา ยังไม่เรียบร้อย
  -คนที่ฝึก ก็ต่างทำท่าออกกำลังกาย ผิดวิธี ที่นิยมที่สุดคือ ใช้หลัง หรือลำตัวช่วยยก ซึ่ง มันอันตราย และการฝึกไร้ผล
  -ใช้วิธีฝึกผิดวิธี เช่นตัวเล็กนิดเดียว ทำท่าจะฝึกแบบเข้มข้น แต่ยกแค่ 3 ที แบบนี้
  -วนเวียนฝึกกันจริง กับกล้ามแขน ไม่เห็นใครทำส่วนอื่นเลย

 ดังนั้นผมกลับคิดว่าตัวเองโชคดีเพราะว่า เราฝึกส่วนตัวมาก่อน ทำให้เราไม่หลงไปกับวิธีการผิดๆ ต่างๆ ง่ายๆ ทว่าผมสังเกตุมีคน
เฝ้ามองผมที่เล่นเป็น เซ็ทอย่างประหลาดใจ ก็แน่ล่ะ ผมไม่เล่นใครเล่นเป็นเซ็ทจริงจัง มีแต่ทำผิดท่า ส่งเสียง ดังๆ ตอนยก แต่ยกผิด
ของผม แทบไม่มีเสียง แต่ยกหลายเซ็ท ให้น้ำหนักหลากหลายแบบนี้เป็นต้น

   ที่สำคัญเล่นใช้เวลาไม่น้อยกว่าผม ดันเล่นผิดท่า และเล่นแต่ส่วนบน ไปทีไรเล่นแต่ส่วนบน ไม่เข้าใจครับ ทำไมลงคลองกันขนาดนี้
สรุปว่า ต้องฝึกให้ถูกท่า หาครูให้ถูกคน ฝึกทั้งตัว มีโปรแกรมฝึก มีวินัย อาหารถึง จะเล่นกล้าม เพาะกายอย่างสนุก มีความสุข หลุดไปจากนี้
         ไม่น่าสนุกครับ

No comments:

Post a Comment