Wednesday, June 8, 2011

21 วันแรกช่วงวัดใจ และ สติปัญญาในการเพาะกาย

สวัสดีครับคนรักสุขภาพ
   
    ใน 21 วันแรกนับว่าช่วงวัดใจ สำหรับในระบบการฝึกที่ผมใช้อยู่ คือ เล่น 3 พัก 1 ผมพลาดวันฝึก เพียง 1 ครั้งเท่านั้น เพราะต้องใช้แรงในการออกเดทกับสาวสวย 2 วันติด โดยไม่คาดคิด เลยเว้นวันพักเป็น 2 วัน
    ทำไม 21 วันแรกในการเพาะกายเป็นช่วงวัดใจ นั่นเพราะ คนเราจะเห่ออะไร แล้วเลิก ก็ประมาณ ไม่เกิน 1 เดือนแบบนี้ การเล่นกล้าม ไม่มีใครบังคับคุณได้ แต่ความมีวินัยต่างหาก ที่ทำให้คุณยังทำมัน 15 วันแรก ผมจำทุกอย่างได้ว่า ผมเล่นกล้ามทำไม แต่พอ เริ่มวันที่ 18ไปแล้ว
ผมเล่นเพราะเห็นความเปลี่ยนแปลงชัดๆ เช่น ผมยกน้ำหนักที่ 15 วันแรก ในท่า Bench Press, Bench Flye ได้ครบ ตามจำนวน เซ็ทและเร็ปที่ต้องการ จากที่ช่วงแรก แทบตาย กลายมาเป็นทำได้ตามสบาย ซึ่งนั่นแปลว่าผมต้องเพิ่มน้ำหนักมากขึ้น
   จากท่า Stiff-legged Deadlift ที่หลังปวด ขา เข่าสั่น กลายเป็นยืนทำได้เฉยๆ เหมือนเป็นคนละคน จากท่า Bent-Over Row ที่ลำพังถือดัมบ์เบลล์ไว้ก็จะแย่แล้ว มาเป็น จับได้สบายๆ ก้มลงได้แบบติดดิน ผมทำได้ยังไง ผมตกใจตัวเอง

   ที่ทำได้เพราะกล้ามเนื้อทั้งตัวมันสัมพันธ์กันครับ ผมมีความเชื่อว่า นอกจากความแข็งแกร่งแล้ว กล้ามเนื้อที่พัฒนาขึ้นยังมีการ หดและคลาย หรือการยืดตัวที่ดีขึ้นด้วย มันเหมือนการเคี่ยวน้ำตาลจนกลายเป็นคาราเมล เหนียว ยืดได้ยาวๆ แบบนั้น ข้อสังเกตุอีกอย่างคือ ผมยก ถือ ของหนัก มันเหมือนไม่ได้ออกแรงอะไรเลย คือ กล้ามคาราเมลที่ว่า มันรับแทนผมไปทั้งหมด หนักแต่ไม่หนักหนาเหมือนก่อน

   คนใกล้ตัวทักผมว่า โครงสร้างผมเปลี่ยนไป แค่นี้ก็เฮแล้วครับ น้ำหนักตัว ที่ขึ้นๆ ลงๆ แรงมาก ช่วง 15 วันแรกเริ่มเฟิร์มแล้วเพราะว่า กล้ามเนื้อ
มันเริ่มขยายตัวเบียดไขมัน 21 วันผ่านไป ผมลดน้ำหนักได้ 0.5 กิโลกรัม ถือว่าดีมากๆ

  เมื่อกล้ามเนื้อเสริมสร้างขึ้นมา ผมได้ทดลอง การฝึกแบบ เร็ปเพิ่มเป็น 15 ครั้ง ต่อเซ็ท ผมไม่รีบครับ ค่อยๆ ทำไป ผมมีเวลาเล่นกล้ามไปตลอดชีวิต ไม่เร่งโตอะไร แต่ขอให้เห็นการพัฒนาทุกเดือน
 

No comments:

Post a Comment