Sunday, May 29, 2011

เริ่มต้นเพาะกาย ซื้ออุปกรณ์อะไรดี ++"

 สวัสดีครับคนรักสุขภาพทุกท่าน
    วันนี้ขอมาแนะนำการซื้ออุปกรณ์สำหรับการเพาะกายให้ได้ทราบกัน หลายคนคงนึกว่า ต้องมี เครื่องที่เป็นโครงเหล็ก มีสายเคเบิ้ลระโยงระยาง
มีก้อนน้ำหนักเพียบ มีเก้าอี้นั่ง มีเบาะ โอย สารพัด จากที่เคยเห็นมาในหนังหรือในโรงยิม แต่จริงๆ แล้วเชื่อไหมครับ ดัมบ์เบลล์ ลูกเดียว ก็ผ่านแล้วครับ
    กีฬาเพาะกายเป็นกีฬาเดียวในโลกที่พอคนเริ่มหัดจะนึกถึง กล้ามเนื้อใหญ่โต ล่ำ คมสัน ยักษ์ ไปเลยเหมือนของดาราฝรั่ง ทำให้แหยง ไม่กล้าฝึกกลัวจะ
เป็นแบบนั้นเร็วไปจนแฟนปรับตัวไม่ทัน...ฮา แต่กับกีฬาอื่นๆ กลับไม่นึกกันนะครับว่า จะเป็นเร็ว หรือจะเก่งกล้า เร็วๆ เหมือนกีฬาเพาะกาย ทำไมไม่มีคน
คิดกันบ้างนะว่า วิ่งออกกำลังกาย แล้วกลัวจะเร็วกว่านักวิ่งทีมชาติ หรือแชมป์โลก ว่ายน้ำ กลัวทำลายสถิติโลก รำมวยจีน กลัวเก่งกว่าพระวัดเส้าหลิน มันแปลกไหมครับ แต่ทีกับการเล่นเพาะกาย กลับกลัวว่าจะใหญ่ไป แปลกจริงๆ ใช่ไหมครับ

 นั่นเพราะ การวิ่ง เราเคยวิ่งมาตั้งแต่เด็กๆ เรารู้ว่า วิ่งเร็วไปก็เหนื่อย วิ่งช้าไปก็เดินดีกว่า รู้ลิมิตของตัวเองว่า เท่าใด แค่ไหน การว่ายน้ำเราส่วนมากเคยว่ายมาแล้ว เราก็รู้ว่า มันไม่ง่ายนะ ลำพังหันศรีษะมาสูดอากาศ ตอนว่ายก็หอบแล้ว การรำมวยจีน โอยกระบวนท่าเยอะแยะใครจะหัดได้ครบ หมดจดเหมือนพระวัดเส้าหลิน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เราเคยทำมาบ้างแล้วทำให้เราไม่กลัว

  ทว่าการเพาะกายเราไม่เคยทำครับ แต่ในจิตใต้สำนัก ของเรารู้ว่า นอกจากอึดอัดใจแล้ว ทางกายภาพความหนัก นี่ล่ะทรมานมาอันดับหนึ่ง ข้อนี้เราเลยอยากเลี่ยง การต้องยกของหนัก ข้อต่อมา เราไม่เคยรู้ว่า การเล่นเพาะกายมีหลายระดับ เช่นระดับเพื่อความสง่างาม ระดับกล้ามใหญ่ๆ และระดับกล้ามแบบฝรั่งยักษ์ปักหลั่น ที่เราเล่นเพื่อประกวด

  ข้อแรก ระดับเพื่อความสง่างาม นั้น ใครๆ ก็เล่นได้ เป็นเสมือนตั๋วขั้นแรก ก่อนมุ่งสู่อีก 2 ระดับต่อไป แต่กว่าจะมาถึงขั้นนี้ได้ คุณต้องมีการทุ่มเทออกกำลังเหมือนกีฬาชนิดอื่นๆ หากเป็นการยิงปืน คุณฝึกหนักก็จะได้ยิงปืนแม่น หากเล่นเทนนิส คุณก็อาจจะได้แชมป์
หากวิ่งคุณก็อาจจะทำสถิติใหม่ได้  แต่หากคุณเล่นเพาะกาย สิ่งที่คุณได้แน่ๆ
          -ความสง่างาม
          -ความน่าเกรงขาม
          -คนอื่นให้ความเกรงอกเกรงใจ
         -เสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้าม
         -มีพลังทางกายและจิตเหนือคนธรรมดา
         -เลิกจากความกิ๊กก๊อก ไปตลอดกาล และอื่นๆ

  ข้อที่สอง ระดับสร้างกล้ามใหญ่ๆ พวกนี้มักจะเป็นนักค้นคว้าในตัวคือ เล่นตั่งแต่ 9 เดือนต่อเนื่อง เขาเรียกกันว่า นักเพาะกายระดับกลาง บางคนว่า ระดับกลางนี่ 4 เดือน บวก อีก 5 เดือนเป็นระดับสูง คนพวกนี้รักกล้ามเนื้อ รักกายวิภาค รู้จักกลุ่มกล้ามเนื้อต่างๆ วิธีฝึกเป็นอย่างดี หาความรู้ กินอาหารอย่างดี ชอบที่จะพบว่า มีมวลกล้ามใหม่ๆ เกิดขึ้น มีความท้าทายในการสร้างกล้ามโดยแท้ กลุ่มหนึ่งเพื่อความภูมิใจ กลุ่มต่อมา มุ่งทีมชาติ
 มันภูมิใจเพราะว่า ในประเทศไทย สมมติให้มีประชากร 64 ล้านคน จะมีกี่คนที่สร้างกล้ามเนื้อแบบเขาได้ จริงไหมครับ ใครๆ ก็วิ่งได้ ใครๆ ก็เล่น
กฬาอื่นได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เล่นกล้ามได้ นี่ล่ะความภูมิใจ

 ข้อที่สาม ระดับกล้ามแบบฝรั่งใหญ่ๆ ยักษ์ๆ เป็นของแปลกในบ้านเราแต่บ้านเขาเป็นที่นับถือ เพราะแสดงให้เห็นถึง ความแข็งแรง ความมีวินัย และความเป็นชายสุดๆ เหมือนซูโม่น่ะครับ แดนปลาดิบยกให้ดังกว่าดาราอีก

 ข้อหนึ่งและสอง คือ Soft Core ฺBodybuilding คือเน้นความ สง่างามและความพึงพอใจที่มีร่างกาย งดงามแข็งแรง
 ข้อที่สาม เป็น Hard Core ฺBodybuilding คือเน้นความใหญ่ของกล้ามเนื้อ และการฝึกหนัก เพื่อประกวด หรือความสะใจ

   ไม่ว่าจะเป็น Core ไหน ต้องเขาใจกันก่อนว่า ใช่ว่าจะได้กล้ามเนื้อมาง่ายๆ คุณต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์จึงจะทำให้มีกล้ามเนื้อสวยๆ ได้
โดยต้องมีองค์ประกอบตามนี้

   1. ต้องมีวินัย กล้าคนทั่วไป ไม่ว่า จะอะไร ถึงเช้าวันฝึกต้องฝึก แม้ต้องเดินทางไปทำงาน ก็ต้องหาทางฝึก อย่างผม ผมจะเอาดัมบ์เบลล์ไปด้วย เอากับผมสิ
   2. ต้องมีโปรแกรมการฝึกที่ ทั่วทั้งตัว เพื่อความสมดุล
   3.ต้องเลือกระบบการฝึกแล้วทำจริง ของผมจะเป็น ฝึก 3 วันพัก 1 วัน
  4.ต้องมีท่าเพาะกายในการฝึก ที่ถูกต้อง
  5.นอนให้ได้อย่างต่ำ 8 ชั่วโมง
  6.กินอาหารเหมาะสม เน้นโปรตีน แป้งบ้าง ไขมันบ้าง
  ึ7.กินครบ 5 หมู่
  8.มีทัศนคติที่ดีต่อการเพาะกาย

  อย่างน้อย 8 ข้อ พอแล้วครับ มีสถิติที่น่าสนใจที่ว่า นักเพาะกาย อายุยืนนะครับ เพราะกระดูก กับกล้ามเนื้อยังใช้การได้ดี แก่ตัวไปเนื่องจากกล้ามเนื้อจะเผาผลาญพลังงาหลังเพาะกายทั้งวันทำให้ กินอาหารได้ สบายๆ ไม่ต้องคุมอาหารนัก น้ำหนัก
ไม่ขึ้นเร็ว เพราะกล้ามช่วยเผาผลาญครับ จะเดินเหิน ยกของสบายๆ ผมหัดมาได้ 15 วันซื้อดัมบ์เบล 8 กิโลกรัม พาเดินเฉยๆ
ครับ หนักแต่ไม่เหนื่อยเลย

  ดังนั้นอย่าเพิ่งกลัวการเพาะกาย ลองมาเล่นกันก่อนครับผม

1 comment:

  1. ขออภัยครับ วันที่เขียนจะรีบไปนิด พอเขียนแล้ว เนื้อเรื่องพาไปจริงๆ ไว้จะเขียน ซ่อมให้คร้าบ
    ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete