Wednesday, June 8, 2011

จำไว้ วอร์มสำคัญเท่าการเล่นกล้าม คูลดาวน์ยิ่งสำคัญกว่า

สวัสดีครับ คนรักสุขภาพทุกท่าน
   การวอร์ม หรือ ยืดเส้น ในการเล่นกล้าม มีความสำคัญเทียบเท่าการเล่นกล้าม เพาะกายเลยทีเดียว ใน 21 วันแรก กับการเห็นคนมาเล่นในยิมคอนโด
เพิ่มมา 2 คน ทำให้เราตื่นเต้น อยากเล่นกล้ามให้เสร็จเร็วๆ เพราะมันเขิน ทำให้วอร์มเร็ว และเกือบจะบาดเจ็บในวันนั้น ด้วยไหล่ซ้ายผมมีอาการปวดลึกๆ
เดชะบุญ เพิ่งอ่านบทความเรื่องอาการเจ็บในการเพาะกายมา ที่ว่า
   มีอาการเหนื่อยผิดสังเกตุ มีอาการง่วงแปลกๆ มีอาการเจ็บแปลกๆ ไม่เหมือนวันก่อนๆ รีบเลิกเล่น
 เพราะคุณมีเวลาเล่นไปตลอดชีวิต ไม่ต้องรีบ

  ที่สำคัญ อย่าเล่นไปคิดไป ว่ามีใครมองอยู่ สัญชาติญาณคนเราต้องการโชว์ออฟ กันทั้งนั้น ให้คิดใหม่ว่า โชว์ไปก็เท่านั้น หากเราเจ็บจะมีหน้าไหนมาแคร์
แล้วให้เล่น ช้าลง แบบนี้ครับ
  วันนั้นผมเจ็บที่ไหล่ ผมเลิกเล่นเลย ไปเล่นท่าต่อไป ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ครับ

 การวอร์มของผม ผมจะตั้งไว้ 2 อย่าง คือ อย่างน้อยต้อง 5 นาทีขึ้นไป หรือ กล้ามทุกส่วนได้ขยับ จนอุ่นๆ  ต้องวอร์มทุกส่วนครับ แต่จะเน้นท่าที่ใช้ให้มากเป็นพิเศษเช่น จะเล่นท่า นอนกางปีก หุบปีก โดยใช้ อก หรือ Bench Flye ก็จะต้อง ยืดเส้นอกและไหล่ให้มากหน่อย ดังนี้ ตามรูป
  ผมจะไม่ยอมเล่นกล้ามเด็ดขาด หากไม่ได้ยืดเส้น นี่เป็นกดเหล็ก และจะต้อง คูลดาวน์อีกครั้ง หลังเลิกเสมอ
 

1 comment: