Friday, June 10, 2011

อาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ อย่ามองข้าม

สวัสดีคนรักสุขภาพทุกท่าน     
      อาการปวดกล้ามเนื้อ จะชั้นนอกหรือชั้นใน อย่าได้มองข้าม อาการปวดแบบได้ผล อาจารย์เพาะกายในเว็บ ท่านหนึ่งที่ผมนับถือ ท่านบอกว่า หากระบม
ไม่เป็นไร อันนี้ทุกคนเข้าใจ แต่หากเจ็บแบบ เจ็บปวด ขอให้ทุกคนระวัง อย่าได้วางใจ อาการปวดกล้ามเนื้อที่ผมเคยเป็นนั้น เกิดจากความคะนองที่หลังจาก
เริ่มมีกล้ามเพิ่มขึ้น เล่นท่ายากๆ ได้มากขึ้น มีแรงมากขึ้น ก็เริ่มคะนอง จากการหยิบดัมบ์เบลล์แบบพิศดาร คือ คว่ำมือแล้วใช้ 3 นิ้วหยิบขึ้นมา รู้สึกทุกครั้งว่าหลังแขนท่อนปลายจะตึงๆ รู้สึกดี ว่าได้ออกแรง นี่ผิดข้อแรก คือ หยิบจับไม่เป็นธรรมชาติ นึกว่าไม่เป็นไร
    พอกลับมาที่พัก ก็ชอบหยิบดัมบ์เบลล์ ที่บ้านมาดูในท่าเดียวกัน เอามาเปลี่ยนน้ำหนัก อย่างนี้ ผ่านไป ราวๆ 5 วัน เกิดอาการปวดร้าวๆ ที่กล้ามเนื้อหลังแขนท่อนปลาย จนวันนั้นออกกำลังกายเช้า เพาะกาย ด้วยท่าบริหารไหล่ ได้เรื่องครับ ทำได้แต่ละท่าแบบต้องยืดแขน นานมาก
แต่พอมาทำ ท่า ีUP-RIGHT ROW เรียบร้อย ต้องรีบวาง เพราะปวดตำแหน่งเดิมมากขึ้น ซึ่งคนเล่นเพาะกายรู้ว่า ต้องเลิกทันที อาการแบบนี้
เท่าที่ผมสังเกตุมี 2 แบบ หรือผสมอาการกัน คือ
     1. ใช้มือผิดท่า
     2. อาการอ่อนแอเดิมที่ซ่อยอยู่ แสดงอาการให้เห็น เมื่อมาเล่นเพาะกาย

    จะเป็นแบบไหน ไม่ดีทั้งนั้นหากทนฝึกต่อไป แต่มันมีข้อดีคือ ข้อ 2 อาจจะหายได้ เพราะการเพาะกายนั้นผมเชื่อว่า จะเกิดการกระตุ้นและสร้างเสริมร่างกายขึ้นใหม่ได้ครับ ข้อนี้จากการสังเกตุว่า มีนักเพาะกายระดับโลกหลายคนที่ บาดเจ็บ
มาจากกีฬาอื่น แต่กลับเพาะกายได้สมบูรณ์แบบ ได้เป็นแชมป์ระดับโลกกันก็หลายคน ผมเชื่อว่าการเพาะกายนำสุขมาให้คน
ที่เพาะกายได้จริง หากเขารู้จักตัวเองมากพอ และยังเป็นการสร้างชีวิตให้เราใหม่ด้วย  คำว่าสร้างชีวิตใหม่ไม่ใช่แค่เปรียบเปรย
นะครับ แต่ว่า การเพาะกายแบบ เน้นปริมาณต่อเซ็ทมากๆ 12 ครั้ง แบบนี้ จะกระตุ้นให้ ยีนน์ ของคนเรา เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
ก็จากระดับนี้มีการเปลี่ยนแปลง นั่นเรียกว่า เปลี่ยนชีวิตได้ใช่ไหมครับ การเพาะกายมีอะไรมากมายกว่าที่เราคิด มีความหลากหลาย
ต้องมีวินัย และการหาความรู้ ดังนั้น สมแล้วที่ฝรั่งเรียกว่า กีฬาของเทพเจ้าครับผม

      เมื่อมีอาการเจ็บดังที่เล่ามาส่วนใดก็ตาม ให้หยุดบริหารไปก่อน จะ 2-3 วันก็ได้ อย่าไปฝืน คุณมีเวลาเพาะกายทั้งชีวิตครับ ไม่ทำให้คุณ
กล้ามโตช้าไปสักเท่าใดดอกครับ และผมขอแนะนำ แซมบัค ครับ ทาแล้วคลายอาการเร็วมากชั่วข้ามคืน แต่ต้องค่อยๆ รอไป สัก 2 -3 วันครับ
แล้วค่อยกลับไปออกกำลังกันใหม่ อาการเจ็บของผมไม่ได้มาจากกการยกน้ำหนัก แต่มาจาก ตัวเอง เพราะผมวอร์มร่างกายนาน และทำจริงจังทุกครั้ง
การออกกำลังก็ทำอย่างถูกท่า จำนวนก็พอดีๆ ดังนั้น กีฬาเพาะกายไม่ได้ทำร้ายเราครับ แต่ อีโก้ ของเรานี่ล่ะต้องระวัง พบกันใหม่ สวัสดีครับ

คุณบอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment