Sunday, July 3, 2011

ถุงมือแบบที่ควรใช้ในการเพาะกาย และเข็มขัดยุคนี้ เขาปรับแบบกันแล้วครับ

สวัสดีครับ
   เคยเขียนเรื่องอาการนิ้วล็อค จากยกของหนัก ลองไปตามอ่านบทความเก่านะครับ เน้นว่าหากเป็นการยกน้ำหนัก ใส่ถุงมือจะช่วยป้องกันได้
รวมทั้ง การสวมเข็มขัดสำหรับนักเพาะกาย ที่เหมือนกับนักกีฬายกน้ำหนักใช้กัน แต่จากที่ลองไปหาดู ผมว่ามีเข็มขัดแนวใหม่มาแนะนำกัน
ก็ขอแนะนำจากถุงมือกันก่อน
   ถุงมือสำหรับ กีฬาเพาะกาย ตอนนี้ที่ทำขายกัน หาได้ตามแผนกกีฬา ครับ ราคา ไม่ถึง 300 ดี มีหลายแบบ ที่เห็นมีดังนี้
  1.แบบคลุมทั้งมือ แบบนี้ ก็ดีเพราะผิวมือของเราไม่ต้องไปจับซ้ำ กับรอยมือคนอื่น แต่ว่าต้องหาขนาดให้พอดีๆ ที่ผมลองมา
     เหมือนนิ้วมันยาวๆ นะครับ แต่ไม่เสมอไป ต้องลอง
  2.แบบนิ้วกุด คือปลายนิ้วโดนตัดให้นิ้วโผ่ลออกมาได้ น่าจะได้เรื่อง ไม่ร้อน ไม่อบ มีทั้งแบบสั้นและยาว มีสีสรร หรือไม่ก็ดำไปเลย
  3.แบบนิ้วกุด และมีแถบรัดข้อมือด้วย แบบนี้สวยดูดีครับ ที่สำคัญ ไม้ต้องไปซื้อแถบรัดข้อมาเพิ่มภายหลัง

   ใครชอบแบบไหนก็ตามใจชอบ แต่ที่ผมได้มาเป็นแบบ ที่ 3. สวยถูกใจและสวมใส่กระชับดีมาก สำหรับคนน้ำหนักตัวมาก สูงราวๆ 175 ขึ้น บอกไซส์ได้เลย ต้องขนาด L ขึ้นไปครับ สวมใส่พอดีมือดีจริงๆ ดังรูปครับ




อีกมุมครับ

                                           




   ข้อดีคือ ป้องกันฝามือในระยะยาว และป้องกันข้อมือด้วยพร้อมๆ กัน นอกจากนั้น คนทั่วไปที่ต้องยกของหนักบ่อยๆ ควรใช้ถุงมือครับ



สำหรับเข็มขัดนั้น ตอนนี้ มีนวัตกรรมเป็นแถบรัดเอว ซึ่งใช้ได้ทั้งคนที่สันหลังมีอาการเจ็บ และใช้ในการเพาะกายได้ด้วย มีแกนแข็งๆ รอบเอว
ยืดหยุ่นดีมาก เวลาสวมก็จัดให้แกนอันกลางอยู่กลางหลังพอดี เรียบร้อยครับ คนที่อ้วนมาก ใช้ XL ไปเลย มันจะอยู่ช่วง 42-46 นิ้ว แต่
คุณใส่ได้หากเองยังไม่เกิน 52-54 นิ้ว ไปลองกันครับ เพราะมันเป็นยางยืด เอาเป็นว่าคน 98 % ซื้อมาใส่ได้ ไม่ต้องไปลุ้น เหมือนเข็มขัด
ที่นักยกน้ำหนักใช้กันว่า มีรูพอดีของเรา หรือต้องมาเจาะรูเอง อันนี้มันเป็นแบบดึงยิดและนาบติดได้เลยสะดวกมาก



                       

   อย่างไรก็ตาม การถอดแถบรัดหรือเข็มขัด ผมคิดว่าควรถอดช้าๆ ค่อยๆ ปล่อยท้องตามออกมา อย่าปลดเร็วๆ เพราะควรให้ร่างกายปรับตัวทันจะดีที่สุดครับ
 ดูตามภาพเลย

  เมื่อมีทั้งถุงมือและเข็มขัดพร้อมแล้ว ทีนี้ก็วางใจได้ในระดับหนึ่ง อาการบาดเจ็บที่มือ และหลัง จะห่างไกลเราไปมาก และจะเล่นกล้ามได้อย่างวางใจ แต่ อย่าไปประมาทนะครับ เพราะว่าหากเล่นผิดท่าก็ยังมีโอกาสเจ็บตัวได้ อุปกรณ์พวกนี้ป้องกันได้ระดับหนึ่ง และดีกว่าไม่มี พวกที่ชอบยกผิดท่า น้ำหนักเยอะ หรือน้อย ก็ว่าไป ยกแล้วชอบแกว่งตัว โยกหน้าหลัง ต้องระวัง ไม่ใช่สวมแถบรัดเอวแล้ว เล่นแรงกว่าเดิม อย่าประมาทครับ

  การสวมแถบรัดไม่จำเป็นต้องสวมเอาไว้ตลอด แต่ท่าใดก็ตามที่หลังต้องรับน่ำหนัก เช่น ดัมบ์เบลล์ โอเวอร์เฮดเพรส ท่าที่ยกน้ำหนักเหนือศรีษะ ต้องสวมครับ ท่าแบบ Deadlift ทุกแบบ ท่าไหนที่ต้องก้มหลัง ต้องใส่  แต่ถ้าคุณชำนาญทำถูกท่า บางครั้งไม่ใส่ไม่เป็นไร แต่ระยะยาว ผมว่าใส่ดีกว่าไม่ใส่ ก็ขนาดระดับแชมป์เล่นเป็น 10 ปีเขายังใส่กันเลยครับ

  ลองหาอุปกรณ์ 2 อย่างนี้มาใช้กันคัรบ

สวัสดี
คุณบอลล์

No comments:

Post a Comment