Saturday, July 9, 2011

3 อุปกรณ์ที่อย่ามองข้ามในโรงยิม เล่นแล้ว ได้ผลอย่างแรง

 สวัสดีครับ

    วันนี้ผมขอแนะนำอุปกรณ์ในโรงยิมกันเสียหน่อย ซึ่งได้ทดลองแล้วได้ผลดีมากๆ นั่นคือ
  1.Chest Press ใช้ออกกำลัง อก เป็นหลัก แต่จะมีพวก ไหล่ ไบเซ็ป ไตรเซ็ป แถมเข้ามา
  2. Smith Barbell  เหมาะสำหรับความสะดวกในการยกบาร์เบลล์ แบบไร้กังวลและปลอดภัย
  3. Cable Press Down ออกไตรเซ็ปได้ร้อนแรงจริงๆ

    มาว่าที่ Chest Press กันก่อนหลักการเล่นง่ายๆ ครับ คือนั่งลง จับบาร์แล้วก็ดันออกไป หลักการก่อคือ ต้องให้แรงออกไปจากกล้ามอก ไม่ใช่
 เอาท่อนแขนดันออกไป แต่มันต้องเกี่ยวข้องกัน ลองปรับน้ำหนัก ให้ทำได้ 3 เซ็ท เซ็ทละ 10-12 ครั้งหมดแรงพอดี แล้วคุณจะเห็นว่า เจ็บกล้ามอก
มันเป็นอย่างไร ดูในภาพ
   แต่ละยี่ห้อ ของ Chest Press อาจจะต่างกันไป แต่ขอให้จำไว้อย่างว่า เลือกเครื่องที่ให้น้ำหนักใกล้เคียงน้ำหนักจริงให้มากที่สุด เพราะประสบการณ์ของผมพบว่า เครื่องที่ผมเล่นที่ คอนโด 30 กิโลกรัมนี่เบาหวิว ครับ ผมต้องเล่น ราวๆ 60-80 กิโลกรัม วันแรกที่
ไปเล่นเครื่องของโรงยิมเล่นเอาหอบเลยเพราะ เป็นเครื่องที่ใช้ลูกรอก น้อยกว่า ทำให้ได้น้ำหนักใกล้ของจริงมากกว่า นั่นคือ 30 กิโลกรัมของ
ที่นี่ หนักกว่ามาก มันเป็นหลักทางฟิสิกส์ ง่ายๆ ที่ยิ่งรอก มีจำนวนมาก แรงที่เราใช้ออกยิ่งน้อยลง เพราะคาน โครงสร้างมันช่วยแบ่งรับไปหมดแล้ว
ทางที่ดี ควรเริ่มจากน้ำหนักน้อยๆ เป็นการวอร์ม แล้ว ค่อยประมาณน้ำหนักที่เหมาะกับเราครับ
 
   เครื่อง Smith Barbell นับว่า ช่วยให้การยกน้ำหนักยุคใหม่ เป็นสวรรค์ของ คนต้องการความเป็นส่วนตัว ไม่ต้องคอยให้เพื่อนมาช่วยยกนั่นนี่ สามารถจัดทำได้เองทั้งหมด การถอดน้ำหนักบาร์เบลล์ ต้องระวังเพราะน้ำหนักหากวางไว้บนที่รอง มันต้องค่อยๆ ดุนออกมาทีละข้าง หรือมีเพื่อนช่วยจับไม่งั้
 นมันจะกระดก แต่ แบบสมิท ไม่ต้องครับมันล็อกในตัว เครื่องดีๆ จะปรับล็อคได้ 2 แบบเช่นล็อคให้บาร์เบลล์ลงมาได้สุดๆ ที่ไหน กันหล่นลงมาทับอก ซึ่งจริงๆ มีอีกล็อค คือ ตัวตะขอที่ติดกับบาร์เบลล์ เราขยับข้อที่เดียวก็เกี่ยวตัวแกนยึดได้แล้ว เป็นต้น
 
   เครื่องนี้มันทำให้เราสามารถทำวิจัยการยกได้ นั่นคือ ขณะที่ยกไปเกิดไม่พร้อมก็ดันไปล็อคไว้ก่อน หรือยกๆ ไปอย่างเปลี่ยนมุมจับแคบกว้าง ก็ล็อคแล้วเปลี่ยนมุมจับได้ โอยง่ายไปหมด มือใหม่ ไม่ต้องกลัวยกแล้วผิดท่า เพราะมันบังคับเราไว้หมดคือมีสมาธิ ออกแรงอย่างเดียวครับ
การยกในท่า Flat bench Barbell Press ให้ออกแรงเกร็งหลังแล้วดันออกไปจากอกครับ

    จะเห็นว่า 2 ท่านี้ ออกกำลังที่อกทั้งคู่ จะวิเศษมากหากให้อุปกรณ์ทั้งสองติดกัน แล้วคุณจะพบว่า สวรรค์ของคนต้องการออกกำลังอก มีจริงๆ ได้ผลดีมากๆ วันรุ่งขึ้นระบมอย่างแรง จากที่ผมลองมา ผมว่า ได้ผลดีกว่า ใช้ดัมบ์เบลล์ครับ แต่ใครจะใช้ก็ไม่ว่ากัน จากที่มันเล่นอกจริงๆ ไม่ต้อง
ไปพะว้าพะวังกับการระวังข้อไหล่บาดเจ็บ การออกแรงประคอง ที่ข้อที่ไหล่ เหมือนในดัมบ์เบลล์ หรือบาร์เบลล์แบบปกติ เนื่องจากผมจัดให้อก
ออกกำลังกาย พร้อม หน้าแขนหลังแขน ผมจึงไม่มีปัญหาหากจะมีการออกกำลังกายส่วนดังกล่าวไปด้วย
   
   แนวทางของผมคือ หากอยากได้ทักษะก็ออกกำลังอกด้วย ดัมบ์เบลล์ ก่อนได้ เริ่มจากน้ำหน้กน้อยๆ  จนพอเริ่มทำท่า Bench Press และ Flye ได้แล้วครบเซ็ท ก็แล้วแต่เราแล้วครับ อย่างผมหันมาใช้ machine อย่างที่บอกไปเลย ไว้พอแข็งแรงมากๆ กลับไปเล่นดัมบ์เบลล์ใหม่ก็ได้ ไม่แปลกครับ
อาจจะเล่นได้ดีกว่าเดิมด้วยเพราะกล้ามมาแรงๆ แล้ว
 
   
   ต่อมาเป็นท่า Cable Press Down คือ ผมเล่นกับแผ่นน้ำหนักของ เครื่อง Cable Cross Over ซึ่งจะมีเคเบิ้ล ที่ประยุกต์เล่นท่าอื่นๆ ได้หลากหลายมากๆ หนึ่งในนั้นคือ Press Down ไม่น่าเชื่อ พอได้ลองแล้ว ผมได้รับความเสียดทานที่ไตรเซ็ป แรงมากๆ ตรงจุดจริงๆ อร่อย
กับมันเลยครับ เช้าวันต่อมานี่ ระบบสุดๆ ครับ ผมเล่นคู่ไปกับ Press Down ที่เป็น Machine ก็สุดยอดครับ เล่นพร้อมกันเลย ที่เขาเรียกว่า
Pump น่ะ ผมได้ยิ่งกว่านั้น 3 เท่า มันสุดยอดจริงๆ

 ลองนำไปทำกันดูครับ สวัสดี
คุณบอลล์
:0)

1 comment:

  1. ผมยังไม่เคยลองกับ smith machine เลยครับว่าจะลองกับท่า military press เนี่ยแหล่ะ

    ReplyDelete