Monday, July 4, 2011

ท่าบริหารส่วนหลังแขน หรือ ไตรเซ็ป ท่าที่ 1.

สวัสดีครับ

  หลายวันก่อนผมได้แนะนำท่าบริหารหน้าแขน หรือ ไบเซ็บไป 3 ท่า ลองหาอ่านกันดูครับ ซึ่งพอสำหรับมือใหม่ในการสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างสบายๆ วันนี้มาว่าเรื่องหลังแขนกันบ้าง กล้ามไตรเซ็บนี่ล่ะ จริงๆ แล้วคือตัวที่ทำให้แขนดูล่ำใหญ่
ทั้งลำแขนทอนบน เพราะมันกินเนื้อที่ 2 ใน 3 ของกล้ามทั้งหมด บางคนเน้นแต่หน้าแขน กล้ามเลยไม่โตสักที

  ไตรเซ็บ บอกตรงๆ หากเพิ่งเริ่มเล่นลำบากนะครับ เพราะว่าท่าเล่นยากพอสมควร และหากเล่นผิดอาจจะเป็นอันตรายกับข้อไหล่ได้ง่ายๆ ดังนั้น ขอแนะนำว่า เดือนแรกๆ ให้ใช้น้ำหนักน้อยๆ ดีกว่า และเล่นช้าๆ อย่างท่า Tricep Extention นี่ เล่นเร็วๆ อาจจะเอาดัมบ์เบลล์ฟาดศรีษะตัวเองได้อีกด้วย บางคนยกขึ้นไปแรง แขวนแกว่งเลยไปข้างหลัง ข้อไหล่บาดเจ็บได้  เป็นต้น

    อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ไปเล่น เคเบิ้ล แนะนำให้เล่นกับดัมบ์เบลล์ก่อนครับ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับข้อไหล่ และ กล้ามไตรเซ็ปกันก่อน

    มาดูกันว่ากล้ามไตรเซ็ปอยู่ที่ตรงไหน ดังรูป
 จะเห็นว่ามี 3 ส่วนตามภาพ ครับ ข้อให้เข้าใจดังนี้  มาดูไตรเซ็ปของแชมป์กันบ้าง ตามรูป

 เอาล่ะครับมาดูว่า ท่าออกกำลังกายสำหรับ ไตรเซ็ปที่แนะนำเป็นท่าแรก ในครั้งนี้คือท่าอะไรกัน

    Tricep Extention:

  

   คือท่ายอดนิยม ยกน้ำหนักขึ้นไปช้าๆ จากนั้นวางไว้หลังศรีษะ ให้รู้สึกหลังแขนตึง จากนั้นหายใจเข้า แล้วยกผ่อนลมหายใจออกตามไปพอแขนยืดสุดหายใจออกหมดพอดี แขนอีกข้างจะทำแบบ อาร์โนลด์ก็ได้ หรือยึดที่ขา แต่ลำตัวต้องตรงหรือแอ่นเล็กน้อย คนที่กลัวเจ็บหลังควรใช้เข็มขัด หรือ แถบรัด

  การฝึก:

   ทำ 3 เซ็ท เซ็ทละ 10-12 ครั้ง น้ำหนักเอาให้พอครั้งที่ 10 หรือ 12 กล้ามเนื้ออ่อนล้าเต็มที่ ยกไม่ได้อีก
ขณะที่ทำ ระหว่างเซ็ทให้ขยับข้อไหล่ ยืดเส้นกล้ามไปด้วย เพื่อเป็นการผ่อนคลาย

  หากได้ผลจะรู้สึก เจ็บระบมที่หลังแขน ทดลองง่ายๆ หลังฝึกราวๆ 12 -24 ชั่วโมง ลองนั่งแล้วเอามือไปด้านหลังจากนั้นลองดันให้ตัวยกขึ้น จะพบว่า ที่ไตรเซ็ปหลังแขนจะมีอาการเจ็บๆ แสดงว่า ใช้ได้

   วันนี้เท่านี้ก่อนครับ ลองนำไปฝึกกันดู

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)

  

No comments:

Post a Comment