Wednesday, July 20, 2011

เล่นเพาะกายมาได้ 40 กว่าวัน ได้ยินสิ่งที่ไม่คาดคิดจากคนรอบข้าง

สวัสดีครับ

    ผมเองก็ไม่อยากเชื่อตัวเองว่า มาไกลถึงขนาดนี้ แต่ต้องเชื่อ เพราะการเดินทางในวงการเพาะกายของผมในครั้งนี้ ผ่านการคิด ศึกษา และตระเตรียมมาอย่างตั้งใจ ไม่ได้ทำด้วยความบังเอิญ ผมเฝ้าถามตัวเองเสมอว่าผมไปเพาะกายทำไม ทำไมไม่เลิกงานแล้วกลับไปนอนตี
พุง กินของอร่อย ดูทีวีไปเรื่อยๆ เหมือนสมัยก่อน ผมก็ยังสามารถตอบได้ทุกครั้งว่า ผมต้องการมีสุขภาพที่ดี และต้องการได้ใช้พลังเหมือน
ผู้ชายแท้ๆ บ้าง ผมไม่อยากนอนทับไขมันของตัวเองไปตลอดชีวิต ผมยังตอบตัวเองต่อไปอีกว่า ที่ทำมา 10 วันก่อน 20 วันก่อน 30 วันก่อน
จนเมื่อเย็นวันนี้ เป็น 40 กว่าวัน ผมได้พาตัวเองไปยังสิ่งอันเป็นมงคล คือ การฝึกตน นำตนไปหาสิ่งดีๆ เมื่อทำมาได้ขนาดนี้แล้ว มีเหตุผลอะไร
ที่จะเลิกเล่า

   กีฬาเพาะกายมีความหลากหลาย ทักษะสะท้อนออกมาจาก ท่าฝึก คนที่เล่นมานานกว่า ย่อมรู้ท่าฝึกหลากหลาย สามารถประคองตัวเองให้พ้นไป
จากการเจ็บปวดที่ไม่จำเป็นได้ สามารถสอนคนอื่นได้ กล้ามเนื้อเมื่อมีการฝึกแล้ว มีการพัฒนาเห็นได้ชัดจากเราสามารถเล่นกับน้ำหนักในท่าต่างๆ ได้
เพิ่มขึ้น ไม่มีใครมามั่วได้ หากกล้ามคุณพร้อมสำหรับน้ำหนัก ที่มากขึ้นไป มันก็จะพร้อม หากมันไม่พร้อม ใครก็มาช่วยคุณไม่ได้ ความน่าภูมิใจมัน
มาจากจุดนี้ เมื่อคุณพัฒนาไปสู่น้ำหนักมากๆ เล่นถูกท่า หายใจถูกต้อง มีเป้าหมาย ที่คุณผ่านมันไปได้ มันก็คือคุณทำได้ มันเป็นความภูมิใจ คุณจะเห็น
ความก้าวหน้าในการฝึกได้ในเวลาไม่นานนัก หากคุณทำจริง

  กีฬาเพาะกายเป็นกีฬา ที่มีการเทียบวัดกับ นักเพาะกายคนอื่นได้ ทั้งแบบสมัครเล่นและแบบอาชีพ เมื่อ คุณอยู่ในโรงยิม คุณจะเห็นเอง ขณะที่คนหนึ่งเล่นสาย HIT หรือฐานความเชื่อเรื่องเล่นน้ำหนักมากๆ จำนวนเซ็ทและครั้งน้อยๆ อีกคนหนึ่งเล่นแบบ HVT หรือ ฐานความเชื่อ
ในการเล่นน้ำหนัก ที่พอเล่นไหว ไม่ต้องมาก แต่เน้นเซ็ทมากๆ จำนวนครั้งต่อเซ็ท 12-15 ครั้ง เป็นอย่างน้อย หรือ พวกที่เล่นอยู่ตรงระหว่างทั้งสองสาย
มีผู้คนหลากหลาย แต่ละคนที่มาฝึก ล้วนต้องศึกษามาอย่างใดอย่างหนึ่ง บางคนอาศัยอ่านเอาตามเครื่องมือต่างๆ ซึ่งจะมีรูปแสดงว่า อุปกรณ์นั้นๆ ออกกำลังกายกล้ามเนื้อส่วนไหน บางคนอาศัยครูพักลักจำ ก็ไม่ผิดกติกา เอาเป็นว่า การเพาะกายมีความวิเศษคือ ได้จำลองชีวิตจริง ของคนในโลกภายนอก
เอามาไว้ในโรงยิมทั้งหมด หากคุณมาโรงยิมบ่อยๆ แม้กล้ามไม่ขึ้น คุณจะได้เรียนจบวิทยาลัยชีวิตเลยทีเดียว สิ่งเหล่านี้ ต้องมาเล่นในโรงยิมจึงจะรู้

   ใครมีบุตรหลาน ให้พามาโรงยิม สอนแกมบังคับให้อยู่ให้ได้อย่างน้อย 3 เดือน ให้หาเพื่อนและฝึกตนให้ได้ ผมกล้ารับรอง เขาจะกลายเป็นผู้ใหญ่
อย่างที่พ่อแม่คิดไม่ถึง ขอให้ระวังเรื่องคบคนให้ดีๆ ก็พอจะวางใจได้ ครับ

   เวลาที่เราค้นคว้าท่าฝึกมาอย่างดี เราไปฝึก ไม่ต้องรีบ ทำไปเรื่อยๆ แต่จะมีสายตาของคนทั้งหลายมองคุณอยู่ เมื่อใดคุณได้เห็นคนจำท่าฝึกของคุณไปทำ
วันนั้นคุณจะภูมิใจมากๆ ว่าได้เป็น ครูแบบ ทางอ้อมให้คนอื่นๆ มันสนุกแบบนี้

    ถามว่าตอนไหนในโรงยิมที่ผมสนุกที่สุด มันคือ ตอน ที่ผมเล่น ดัมบ์เบลล์ เพราะว่า พอประจำที่เล่นท่า ไบเซ็ป ไตรเซ็ป หรือ ท่าดัมบ์เบลล์ใดๆ มักจะมีรุ่นพี่ รุ่นน้อง อยากลองมั่ง หรืออยากมาเล่นด้วยกัน มาแวดล้อม ด้านหน้า ข้างๆ ด้านหลัง เล่นท่าต่างๆ อันหลากหลายๆ และประลองกำลังกันกลายๆ คนที่ใช้น้ำหนักมากๆ มักจะกระหยิ่มยิ้มย่อง ว่าอีกคนใช้น้ำหนัก นิดเดียว แต่ทำไม่ได้นาน ส่วนมาก 8-10 ครั้ง
ก็ต้องวางลูกน้ำหนักแล้วพักยาวๆ ขณะที่คนเล่นน้ำหนักน้อย ที่เล่นพร้อมกัน ยังยกไม่เลิก และไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ทำไปทำมา คนยกน้ำหนักน้อย
ยกเสีย 3 เซ็ท เซ็ทละ 15 ครั้ง แล้วแถม ยังลุกไปทำท่าต่อเนื่องแบบพักแป๊บเดียว อีก 2 ท่าติดๆ ที่เขาเรียกว่า Giant Set พอเจออีแบบนี้
คนที่ยกน้ำหนักมากๆ ครั้งน้อยๆ เล่นได้ไม่กี่เซ็ท ก็ต้องบอกศาลา ไม่ประลองกำลังกับพี่ล่ะครับ มาน้อยๆ แต่ยาวนานแบบนี้ กล้ามผมไม่สู้คร้าบบบบบ

   ดังนั้นก่อนจะประลองกำลังกับใคร เป็นธรรมชาติของผู้ชายครับ มันเป็นเรื่องธรรมดา ขอให้คิดใหม่ว่า เห็นใครเล่นนานๆ ทนๆ รีบไปเล่นด้วย แต่ขอ
เป็นร่วมสนุก ร่วมกันยก อบอุ่นดีแบบนี้ สนุกมากครับ เผลอๆ ได้เพื่อนได้แลกความรู้กันด้วย

   หลังจากที่ผมได้ฝึกเพาะกายมา 40 กว่าวัน มีคนเริ่มทักว่า เสื้อผมหลวมๆ แล้วนะ ผมเดินไปดูร้านขายอาหารเสริม เขาถามผมว่าพี่เป็นนักกีฬาหรือเปล่าเล่นเอาปลื้ม นี่ขนาดว่า พุงยังมีนะครับ เพื่อนหลายคน ชมว่าผม ฟิตมาก ไม่ฟิตได้อย่างไร
ผมเล่นเพาะกาย ประมาณ 1 ชั่วโมง ตามด้วยเดินเร็วๆ อีก 30 นาที ซึ่งผมค่อยๆ ฝึกมา จนทำได้สบายๆ นี่ขนาดผมยังอ้วนๆ นะครับ
การเพาะกาย ให้อะไรกับผมมากมาย ความรู้เรื่องเพาะกายตามเว็บต่างๆ หนังสือ และ นิตยสารของฝรั่ง มีสิ่งดีๆ ให้ศึกษาไม่มีวันหมด
ศึกษาแล้วเอามาใช้ได้จริงนี่สิสนุกครับ

  คนที่ยังไม่เล่น ลองหันมาเล่น คนที่เล่นอยู่ทำต่อไป วางเป้าหมายเป็นขั้นๆ จะสนุกมากๆ สำคัญเล่นอย่าเร็วๆ เล่นแบบประคองตัว ระวังตัว
เล่นให้ถูกท่า หายใจให้ถูกต้อง ถุงมือ เข็มขัด หรือ แถบรัดเอวควรมี มาเพาะกายกันครับ

สวัสดี
คุณบอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment