Saturday, July 2, 2011

วันพักที่มีคุณภาพ ของนักเพาะกายที่ขอแนะนำ

สวัสดีครับ

    หลังจากที่พูดเรื่องการฝึกและเทคนิคต่างๆ มาพอสมควรแล้ว เรามาปล่อยตัวสบายๆ กับวันพักกันบ้างนะครับ ผมเชื่อว่านักเพาะกายทุกวันมีวันหยุด
สำหรับผมแล้ว หลังจากฝึกหนักกับตารางฝึก มาตลอดสัปดาห์ พอถึงวันพัก เราก็น่าจะผ่อนคลายให้เต็มที่ เริ่มจาก




  1.วันฝึกไม่พัก วันพักไม่ฝึก
     ข้อนี้เป็นคติพจน์ประจำใจ ที่ผมสร้างขึ้นมา เพื่อให้คล้องจองเข้าใจง่ายครับ อันหมายถึง ในวันที่ตรงกับวันฝึกเราจะตั้งใจฝึก อย่างเต็มที่
  น้ำหนัก ท่าฝึก การหายใจ จำนวนครั้ง เทคนิค จิตใจกับกล้ามเนื้อต้องไปด้วยกัน มีความตั้งใจพร้อมในการฝึก ไม่คุยในระหว่างฝึกจนมากเกินไป
  ไม่พักระหว่างเซ็ทจนมากเกินไป คือทำด้วยความตั้งใจจริง  แต่พอถึงวันพักก็จะพักอย่างเต็มที่ ให้สมกับที่ฝึกหนัก หนึ่งเพื่อให้มีการสร้างกล้ามเนื้อใหม่
  เพราะงานวิจัยใหม่ๆ พบว่า กล้ามเกิดตอนพัก ไม่ใช่ตอนเล่นหนักๆ นะครับ สองคือ เป็นแรงจูงใจในการเล่นกล้ามต่อไปในครั้งต่อๆ ไป เพราะฝึกหนัก
  แต่ก็มีวันพัก

2.พักแบบยังได้ฝึกเล็กๆ


    คือ ผมจะแวะไปนั่งหย่อนใจที่ร้านกาแฟ ครับ นั่งสบายๆ แต่ผมยังได้ฝึกเล็ก โดยไม่มีการออกแรงนัก คือ การนั่งจิบ ชาเขียว หรือ กาแฟ เน้นไม่หวานมาก ชาเขียวกับกาแฟ ช่วยให้เกิดการเผาผลาญไขมันครับ นี่คือฝึกเล็ก นอกจากนั้นผมยังพกนิตยสารแนวเพาะกาย ของต่างประเทศ อย่าง
 Flex หรือ เล่มอื่น ไปอ่านไปด้วย อ่านไปก็ต้องหาปากกามาขีดเส้นใต้ ในส่วนดีๆ ไว้ด้วยนะครับ คราวหน้าจะได้ไม่ลืม นั่งอ่านประมาณ 30 นาที
 ถึง ชั่วโมง หากไปคนเดียวน่าจะเบื่อ ผมก็ไปทำข้อ 3. กันต่อ

3. ดูหนัง
    การดูหนังคือการพักผ่อนที่ผมคิดว่า ไม่ถึงกับทำให้เราอ้วนตุ๊ต๊ะ อยู่กับบ้านเหมือนนอนดูทีวี เพราะการที่เรา ออกจากบ้านมาดูหนัง ต้องเดิน ต้องจองตั๋ว
โอย มีอะไรให้เผาผลาญแคลอรี่ มิใช่น้อย แถมการได้นั่งเบาะนิ่ม เอนหลังยังเป็นการพักกล้ามเนื้ออย่างดีอีกด้วย ที่สำคัญเราได้ดูหนัง อันเป็นสาระใหม่ๆ อีกต่างหาก ยังได้ดูว่าโปรแกรมหน้ามีอะไรอีก เป็นต้น ดูหนังพาเราสบายใจได้เป็นอย่างดี ได้ทั้งกายสบายและใจสบาย หากไปกับคนที่เรารัก ยิ่งมีความสุข

4. กินอาหารอร่อย

   ไม่จำเป็นต้องแพง แต่อย่านอนกินอยู่กับห้อง ให้รางวัลชีวิตบ้างครับ การเพาะกายดีที่สุดคือ ไม่ต้องระวังการกินอะไรเลย เพียงเปลี่ยนเป็นอาหารหลัก 5 หมู่ รับรองยังไงก็ไม่อ้วน เพราะยิ่งเล่น น้ำหนักยิ่งลง ที่มันเพิ่มมาทีแต่กล้ามเนื้อครับ

5.นอนหัวค่ำ คืนของวันที่หยุดพัก อย่านอนดึก เพราะเช้าวันพรุ่งนี้ คือวันแรกของการฝึก กล้ามเนื้อของคุณสดชื่น ผ่องใสพร้อมรับการฝึกแล้ว ส่วนมากจะจัดกล้ามเนื้อใหญ่อย่าง กล้ามอกไว้ออกวันแรก ก็ขอให้นอนแต่หัวค่ำ อย่าลืมมื้อโปรตีนก่อนนอนของคุณ

  อ้อ จะวันไหนก็ตาม น้ำห้ามขาด อย่าลืมว่า น้ำคือสิ่งจำเป็นที่สุด การขาดน้ำ สำหรับการเพาะกายคือ การทำร้ายตัวเอง ห้ามปล่อยตัวให้กระหายน้ำ เพราะนั่นคือ เกิดความเสียหายที่กล้ามเนื้อไปแล้ว ดังนั้น ควรตื่มน้ำมากๆ นะครับ แล้วจะดีกับคุณเอง

เห็นไหมครับ วันหยุดคุณภาพของนักเพาะกายไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหม ลองนำทั้ง 5 ข้อ และการดื่มน้ำอย่างพอเพียงไปปฏิบัติกันดูนะครับ

สวัสดี
คุณบอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment