Saturday, May 31, 2014

เชื่อไหมเจ็บหลังเฉียบพลัน ทำให้กล้ามก้น หยุดทำงานได้ และ อาจเกิดอาการ กล้ามเนื้อเกร็งหนีบเส้นประสาท สร้างความเจ็บปวด

สวัสดีครับ

   ผมมีอาการเจ็บหลัง และ พอจะหายดี มันมีอาการปวดร้าว ระทม ปวดโคตรๆ ที่สะโพกขวา ทรมานอยู่หลายวัน แต่ก็ทุเลาบรรเทามาได้ ด้วย บล็อกดีๆ แห่งหนึ่ง กับบทความเกี่ยวกับ กล้ามก้นที่คุณแอนเขียนไว้ อ่านให้ครบ 2 ตอน นะครับ และช่วยกันแชร์ ต่อๆไป เป็น วิทยาทาน เป็นกุศลสำหรับเพื่อนๆ ทุกท่านและ ผมขออนุโมทนาบุญ คุณแอน กับเพื่อนๆ ไว้ ณ. ที่นี้ครับผม

     บล็อกของคุณแอน  http://dropdeadhealthy.blogspot.com/2013/05/blog-post.html

    เชื่อผมมันมีประโยชน์มากๆ ครับ

    ใครอยากได้บทสรุปสั้นๆ ก็อ่านบทความนี้ ก่อนตามลิงค์ ไปที่บล็อกของคุณแอนครับ

   โดยสรุปคือ กล้ามเนื้อส่วนก้น นี่มันมี เล็ก กลาง ใหญ่ คลุมตั้งแต่แก้มก้นทั้งสองข้าง ออกไปทางสะโพก น้อยคนจะทราบว่า เมื่อมีอาการเจ็บหลัง ไม่ว่าจะเป็น อุบัติเหตุ ล้ม ใช้งานหนัก หรือกระทั่งหมอนรองกระดูกทับเส้น ไอ้อาการเจ็บ แรงๆ ตอนเป็นใหม่ มันจะไปทำให้ บางคน เกิดกล้ามเนื้อก้น Inactivate
คือ นิ่งทำงานไม่เต็มที่ เชื่อไหม นี่คือ หญ้าปากคอก เส้นผมบังภูเขา ครับ

     แล้วก็มีนักวิชาการฝรั่ง เขาสังเกตุและระบุไว้ในหนังสือ ว่า หากเราไม่ Activate หรือกระตุ้น กล้ามก้นบ้างหลังเจ็บหลัง มันอาจจะนอนนิ่งไปนาน เกินไป ต้อง กระตุ้นกล้ามก้นครับ

      ผมเองเริ่มจากสังเกตุว่า ทำไมพออาการเจ็บหลัง ก้น มันทุเลาแล้ว ไปทำงานได้ นั่งได้ ทั้งวัน แต่ท่าเดินเรา มันผิดไปจากเดิม ไม่มั่นคง ร้อยทั้งร้อย ไม่มีใครคิดถึงกล้ามก้นแน่ๆ  วันหนึ่งผมต้องเดินข้ามสะพานลอยพอลงมา เกิดร้อนที่แก้มก้น และลองเกร็งต่อ จะเดินได้ใกล้ปกติเลย จึงไปนั่งร้านกาแฟ แล้วค้นดูเรื่องกล้ามก้น ก็มาเจอ บทความคุณแอน   ขอบคุณมากๆ ครับ

      อ่านแล้วตะลึง กล้ามก้น มันคือ กล้ามสำคัญพอๆ กับกล้ามขา ว่ากันว่า หากกล้ามก้น แข็งแรง เราจะวิ่งเร็วกว่า เดินได้เร็วกว่า กระโดดได้ไกลกว่า คุณพ่อของผมให้สังเกตุว่า นักวิ่งฝรั่งเช่น 100 เมตร จะก้นงอนกระดกกันทุกคน จริงไหม?

      ผมมองมุมกลับหากมันมีปัญหา ทุกอย่างก็กลับด้อยลงจริงไหม ลองอ่านไป อ้าวมีพูดเรื่องปวดหลังที่ว่าไว้ เฮ้ยนี่ใช่เลย เต็มๆ เขายังว่าไปถึงอาการขาอ่อนแรง ข้อต่างๆ ที่ขาอ่อนแรงอีกต่างหาก

      เขาให้เรา กระตุ้นให้กล้ามก้นกลับมาทำงาน โดย ใช้ Mind to Muscle คือใจคุมกล้ามเนื้อ ผมลองนุกถึงกล้ามที่ก้น แล้วก็ ลองเกร็งดู ค้างไว้ 3 วินาที แล้วคลาย ทำแบบนี้ 10 ครั้ง ข้างที่ผมมีปัญหา จากนั้นสลับไปข้างขาที่เดินปกติ เท่ากัน จากนั้นทำให้ครบ ข้างละ 3 รอบ

     สรุป:   เกร็งกล้ามก้นข้างใดข้างหนึ่ง นาน 3 วินาที แล้ว คลาย ทำ 10 ครั้ง
                พักคั่น 10 วินาที
                เกร็งข้างต่อไปแบบเดียวกัน
                และ พักคั่นก่อนเปลี่ยนข้าง
                ให้ทำให้ได้ ข้างละ 3 รอบ


          มีข้อแม้ ทำแล้วเจ็บ จงหยุดทันที แสดงว่า ร่างกายยังรักษาส่วนนั้นอยู่ รอวันครับ ค่อยๆ เพิ่มจำนวนไปจนทำได้ครับ เจ็บมากก็เลิก เว้นวันได้

          ผมนั่งอ่าน ลองเกร็งกล้ามก้นซ้ายขวา จนครบ คือผมไม่เจ็บมากแล้ว นั่งอยู่ ราวๆ 2 ชั่วโมงครึ่ง ลุกกลับบ้าน คราวนี้เดินโดยใช้กล้ามก้นไปด้วย ซึ่งผมลืมใช้ หรือ ใช้น้อยมาตั้งแต่เริ่มเจ็บ คราวนี้ผมเดินคล่องมากๆ จนตกใจ และสังเกตุว่า พอจะไปเดินขึ้นบันไดคอนโด ด้านหน้า และด้านในไปขึ้นลิฟต์ ผมใช้เวลาไม่มาก และ พักรอฟื้นอาการเจ็บที่ยังมีที่หลัง น้อยลงไปอย่างเห้นได้ชัด ปกติต้องพักราวๆ 10 นาที แ่ต่พอใช้กล้ามก้นช่วย ไม่ต้องนานครับ

          แล้วผมยังอ่านเพิ่มจากบทความอื่นผมไปเจอ ท่าออกกำลังกายแบบเดียวกับของคุณแอน ที่ท่านนี้ปวดสะโพกมากๆ แล้วกล่าวถึงอาการ กล้ามเนื้อเกร็งไปหนีบเส้นประสาท แล้วเขาเจ็บที่สะโพก เมื่อนำมาประยุกต์กับการเกร็งกระตุ้นกล้ามก้น ที่มีเส้นประสาทพาดผ่านด้านล่างไปออกสะโพก คืนนั้นผมก็หายจากอาการปวดสะโพกทันที มีร้าวๆ แต่พอเป็นก็เกร็งกล้ามก้นสู้ช้าๆ นับ 3 วิ คลาย มันหายจริงๆ ครับ ผมยังเอามือ มาอังๆ บริเวณที่เจ็บไปด้วย ส่งพลังครับ

         แล้วก็บังเอิญไปเจอ จุด Trigger Point คือ กดจุดรักษาโรคนั่นล่ะ เขาว่า ราคาถูกแต่ให้ผลการรักษาเยี่ยมๆ คือลากตามเส้นกล้ามเนื้อหลังลงไป อยู่บริเวณเหนือข้อสะโพกมาทางบั้นเอว จุดนี้กดแล้วหายแทบทันที คือกดจุดบ้าง  เกร็งกล้ามก้นบ้าง   มันหายจริงๆ ครับ

        ลองค้นดูนะครับ Trigger Point กับกล้ามก้น หรือ ปวดสะโพก ประมาณนี้ จะได้ตำแหน่งที่ชัดเจนขึ้น

        จากนั้นวันไหนเดิน ก็อย่าไปคาดหวังก่อนว่า จะดีมากๆ กว่าเดิม เอาเป็นว่า ทรงอาการแล้วทำไปสัก 1-2 วัน มีคนทักผมมากเลยว่า พี่ๆ พี่เดินดีกว่าเดิมมาก แบบนี้ครับ

        จำไว้นะครับ ทำแล้ว เจ็บ มีผลข้างเคียง มีอาการแปลกๆ เลิกก่อน เว้นสัก 1 - 2 วันค่อยมาทำใหม่ๆ และจงทำท่ายืดเส้นสำหรับคนปวดหลัง ประจำ เช้า หรือ เย็น ช้าๆ ท่าใดทำแล้วดี สะสมไว้ แต่วันใดทำแล้วมันเจ็บ เลิกและเว้นไปก่อน อย่าลืมว่า ร่างกายของเราก็กำลังรักษาตัวเอง อย่าไปทำซ้อนกันครับ
ลุกๆ นั่งๆ เดินๆ บ้าง ทุกๆ 2 ชั่วโมง อย่านั่งจม ครับ

         หากอาการมีข้อ ขา อ่อนแรง ก็ลองค้นการทำกายภาพบำบัด ข้อเท้าอ่อนแรง ขาอ่อนแรง ต้องฝึก-ขยับข้อไว้เสมอ ช้าๆ บ่อยๆ ครับ ลองดูครับ

         ยังมีคลิปของหมอสุวัฒน์ เชียงใหม่อีก ลองตามไปดูครับ สำหรับโรคนี้โดยตรงครับ
 
                                             ขออนุโมทนาบุญคุณหมอ สุวัฒน์ ไว้นะที่นี้ครับ
                                              ขอให้ช่วยกันแชร์เพื่อเป็นวิทยาทานครับ


        เราต้อง มีศรัทธา  มีมานะ และมีวินัยครับผม   ใครอ้วน อย่าคิดมาก ลดให้ได้เดือนละ 2 กิโลกรัม ทำไปเรื่อยๆ ปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัมแน่ๆ ง่ายๆ คือ งดข้าวมื้อเย็น ทานผลไม้ น้ำมากๆ เอาให้ครบ 5 หมู่ต่อวันก็แล้วกันครับ

          ขอให้ทุกท่านสุขภาพดีถ้วนหน้าครับ  อ้ออย่าลืมตามลิงค์ข้างบนไปอ่านบล็อกต้นฉบันของคุณแอนด้วยนะครับ

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment