Thursday, May 1, 2014

กล้ามเนื้อหลััง และ กล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง กับการนั่งหลังตรง

สวัสดีครับ

    ผมเคยมีประสบการณ์ เป็นโรคเจ็บหลัง และ ขอนำเรื่องนี้มาเล่าให้อ่านกัน

กรณีการเจ็บหลังมีได้หลายสาเหตุ แต่ปัจจุบัน การเป็นคนที่เจ็บหลังกลับอายุน้อยลงทุกที วัยทำงานส่วนมาก เริ่มตรงนี้ก่อนเลย เพราะการทำงาน มันบังคับให้เรานั่ง อย่าไปไหน จริงไหม

  การนั่งตลอดวัน มันผิดธรรมชาติของคนอยู่แล้วครับ แล้วยังนั่งหลังไม่ตรงอีก แรงดันรับน้ำหนักมันไปลงที่กระดูกสันหลัง ส่วนล่างเยอะมาก เคยเห็นคนเขียนไว้ว่า น้ำหนักตัวุคุณ ต้านกับแรงต้านของเก่้าอี้เลยนะครับ นี่ล่ะน่ากลัว ท่านั่งคือท่าที่รับน้ำหนักมากที่สุดครับ ระวังๆ

   ดังนั้น คุณก็แก้ง่าย ๆทำเป็นลุกไปคุยงาน ไปห้องน้ำ ไป ปรึกษาหัวหน้า งัดออกมาครับ ทุก 2-3ชั่วโมงให้ได้ลุกเดินจะดีที่สุด และ

   จงไปหาท่าออกกำลังที่สร้าง หรือ บริหาร กล้ามเนื้อหลัง บน กลาง ล่าง มาทำเป็นประจำ คุณก็จะป้องกันอาการปวดหลังได้ ครับ เพราะกล้ามเนื้อจะคอยช่วยพยุงอีกแรง

หมายเหตุ: ข้างต้นคือ สำหรับคนที่ยังไม่เป็นนะครับ คนที่เป็นแล้วให้ปรึกษาหมอก่อน ว่าออกกำลังกายแบบไหนได้บ้างครับผม


   ที่สำคัญ จงนั่งหลังตรงเสมอ จำไว้นะครับ อย่าลุกเร็ว นั่งเร็ว ตอนนี้ไม่เป็นไร แต่พออายุมากขึ้น มันปวดหลังได้

    มีอาการปวดหลังไม่ไหวก็อย่าฝืน ไม้เท้าครับ จะทำให้อาการหายเร็วขึ้น โดยพื้นฐานที่ผมลองมา ปวดข้างไหนมาก ไม้เท้าไว้ข้างนั้นครับ โดยวิธีเดิน ด้วยไม้เท้า ที่ผมใช้คือ

   สมมุติว่า เจ็บหลังซ้าย  ไม้เท้า ไปหน้าก่อน นับ หนึ่ง ลงพื้น แล้วขาซ้ายตาม จากนั้น ดันไม้เท้าไปด้านหลัง นับ 2 3 หรือ 4 ไม้เท้าเป็นภูมิปัญญาโบราณครับ ใช้ไม้เท้า ผมว่าจะหายเร็วกว่าไม่ใช้ครับ

   แม้จะดีขึ้น ก็ให้พกไม้เท้าไว้ก่อน จนโอเคจริงๆ ค่อยเลิกครับ

    คุณควรทำประกันชีวิต หรือ ประกันภัยไว้ เพราะอาการปวดหลังมักจะ ดูกัน มากรอบ หมอจะนัด จะได้ช่วยให้ค่ารักษา ฟรี ครับ ทำไว้เถอะครับ

  ยังมีอีกเรื่องคือ หลายปีก่อน ฝรั่งพบว่า เรื่องจิต สมาธิ ลดอาการปวดหลังได้ครับ โดยให้คุณทำสมาธิสัก 15 นาที แล้วตั้งจิตเพ่งไปที่บริเวณที่ปวด แล้วคิดว่า ให้หายดีเป็นปกติ เอามือลูบได้แต่อย่าไปนวดนะครับ

   ขอให้ทุกคนหายดีครับ

ปล. ถ้ากำลังเป็น อย่ามัวรอ ไปหาหมอครับ เขาซักคุณไม่นาน ก็เรียบร้อย อาจมีต้องเอ็กซ์เร ก็ครั้งแรกน่ะครับ ให้บอกหมออย่างละเอียด อย่าอาย แต่ต้องสุภาพ ท่านจะได้วินิจฉัยได้ตรง ครั้งต่อๆไป หากตรวจต่อเนื่อง จะง่ายแล้ว เพราะหมอก็ถามอาการ ครับ น้อยๆ ก็กินยา เป็นแค่กล้ามเนื้อ หากมากกว่านั้น ก็ดึงหลังอะไรไป ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับผม  อย่ามัวรอให้เจ็บหลัง เป็นแล้ว ไม่ยอมหายรีบไปหาหมอครับ ให้นับวันที่เริ่มมีอาการวันแรก ไปบอกหมอด้วยครับ
     

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment