Tuesday, January 10, 2012

เหล้าเบียร์ของคนอ้วน สิ่งที่บั่นทอนทำลายร่างกายคนน้ำหนักเกินทั้งหลาย

สวัสดีครับ

  บทความนี้ได้มาจากวาบความคิด ที่ว่า เราคงมองสุราเมรัย ในศีลข้อที่ 5 เพียงแค่ เหล้ายา เบียร์ สิ่งมึนเมาที่รู้จักกันไม่ได้เสียแล้ว ที่สำคัญถ้าเราเป็นคนที่น้ำหนักเกิน หรือ อ้วน ยิ่งไปกันใหญ่ สิ่งนั้นคืออะไร อะไรที่เราเรียกว่า สุราของคนอ้วน สิ่งนั้นคือ เครื่องดื่มพวกน้ำอัดลม หรือที่มีรสหวานต่างๆ นั้นเอง
หากเราทบทวน เรื่องศีลข้อ 5. ดีๆ จะมีข้อที่ทำให้ มัวเมาอยู่ด้วย ผมจึงคิดว่าอะไรก็ตามที่กินแล้วติดในรส มัวเมากินไม่เลิก นับว่า เป็นสุราเมรัยได้เช่นกัน
คนปกติ กินเหล้า ก็จะสุขภาพเสื่อม ตับแข็ง แก่เร็ว คนอ้วนกินพวกน้ำอัดลม ชา กาแฟ ที่หวานๆ มันก็ทำให้เป็นโรคเบาหวาน น้ำตาลในเลือดสูง พาลไปเป็นโรคต่างๆ ได้ทั้งตัวและทุกอวัยวะเช่นกัน

  เช่นนี้ เราอย่าเอาแต่ไปด่าคนที่กินเหล้าเมายา คนปกติ คนอ้วนที่กินน้ำอัดลม น้ำหวานแบบต่างๆ ก็ถือว่าผิดศีลข้อ 5. ตลอดเวลาเช่นกัน เพราะเรามัวเมาในรสหวานนั่นเอง ดังนั้นใครก็ตามที่ยึดศีล 5 มาตลอด แต่คุณตะลุยกินของหวานๆ เสพติดมัน จนอ้วนใหญ่ หยุดไม่ได้ คุณมีศีลไม่สมบูรณ์ ทำได้อย่างมาก
4 ข้อ ไม่ใช่ 5 ข้อ

  หากคิดได้แบบข้างต้น จะพบว่า คนที่ถือศีลจริงจัง จะระงับการกินของหวาน น้ำอัดลม ชากาแฟหวานๆ ได้ในทันที ก็เหมือนที่คุณไม่กินเหล้าตลอดชีวิต คุณก็ทำได้ใช่ไหม เท่านั้นเอง

   เมื่อน้ำอัดลมพวกนี้มันเป็นเหล้ายาของคนอ้วน ทำอย่างไรจะทดแทนมันได้ ในเบื้องต้น ความกระหายยังมีอยู่ ตัดไปเลยอาจจะเกิด โยโย่ เอฟเฟ็กต์ คือ กลับมากินเหมือนหรือมากกว่าเดิม ดังนั้น ผมขอเสนอสูตรที่ผมเคยลองมาบ้างแล้วดังนี้

    1.ทำน้ำผลไม้กินเองเสียให้หมดเรื่อง สำหรับผม ง่ายที่สุด น้ำมะนาวครับ ที่คั้นน้ำมะนาว 1 ชุด, เหยือกน้ำ, น้ำ ใช้มะนาว 2 ลูก เปรี้ยวสุดครับ หากต้องการเย็นก็น้ำแข็ง 1 ถุง เท่านี้ก็สบายแล้วครับ กินแทน น้ำอัดลม เครื่องดื่มหวานๆ ได้อย่างสบายใจ

    2. คนไม่ค่อยมีเวลานะครับ เครื่องดื่มพวกนี้ มันเด่นที่ความเย็น คุณน่าจะติดความเย็นมานานแล้ว ซื้อน้ำแข็งมา 1 ถุง กินกับน้ำดื่มแล้วรับความหวานจากผลไม้ ครับ ซื้อผลไม้มาสัก 2 ถุง 20-30 บาท เท่านี้ก็สุดยอดแล้วครับ

  หมายเหตุ กินแล้วก็อย่าทีเดียวเป็นลิตรนะครับ จิบๆ ดื่มๆ ไปเรื่อยๆ เอาสบายตัวครับ น้ำอะไรก็ตามกินเข้าไปมากเกินไป ไตวายได้ครบ

  หากยังหิว ตบท้ายด้วย ถั่วครับ 1 ถุงเล็กๆ ซื้อแบบที่ขายถุงละ 10 บาทในร้านสะดวกซื้อก็ได้ ทำไมต้องกินถั่ว มีงานวิจัยบอกว่าการกินถั่วจะทำให้เรารู้สึกอิ่มครับ ผมลองทีไรอิ่มจริงๆ

   เท่านี้เราก็ยังสดชื่นกับการดื่มเครื่องดื่มได้ ไม่มีคาเฟอีน อีกด้วย ต้องลองดูครับ

 สวัสดี




No comments:

Post a Comment