Friday, January 20, 2012

หลักการอื่นๆ ที่นำมาสร้างเสริมสุขภาพที่ดีพร้อมๆ กับการเพาะกาย

สวัสดีครับ

  วันนี้ผมขอนำหลักการดีๆ มาแนะนำให้ทำพร้อมกันไปกับการเพาะกาย ซึ่งวันนี้ ผมยังไม่ลงในรายละเอียดแต่ผมเชื่อว่าทำตามแนวทางนี้ น่าจะดีกว่าไม่ทำอะไรครับ

  สำหรับคนทั่วไป ผมขอให้ถอนความคิดแบบสุดเดช บางอย่างเช่นว่า
 เบาหวานรักษาไม่หาย อันนี้หายไม่ได้ต้องเป็นตลอดไป อันนี้เป็นแล้วไม่หาย

 เพราะคำพูดข้างต้น ทำให้มีส่วนให้คนที่เป็นอาการต่างๆ ในแบบแพทย์ตะวันตกยุคเก่า หมดกำลังใจและคิดว่า ตรูจะทำอะไรๆ ไปทำไม ก็หมอมันบอกว่าไม่หาย
สังเกตุนะครับผมเรียก แพทย์ตะวันตกยุคเก่า ไม่ได้พูดว่า แพทย์ตะวันคกเฉยๆ แพทย์ใหม่ๆ สมัยๆ นี้เขาเอาเรื่อง การทำสมาธิ การทำโยคะ การบำบัดกลุ่ม เข้ามาเป็นการแพทย์ทางเลือกของทางตะวันตกกันนานแล้ว โน่น ตั้งแตปี 1960 แล้วหมอไทยเราทำอะไรบ้าง?

    อย่างอาการของคนเป็นโรคหัวใจ มีรายงานนะครับว่า คนที่ทำโยคะ และสมาธิ ประกอบกับการรักษาไปด้วย หลอดเลือดที่ว่า ตีบมันกลับมาใช้งานได้อีกและไหลเวียนเลือดได้ดี แน่ล่ะตามหลักวิชา มันไม่มีใครเชื่อว่าทำได้ ต้องสวนโน่น ทำนี่ หรือผ่าหัวใจ แต่มันมีรายงานจากทางตะวันตกเองว่า มันกลับคืนดีได้ครับ
แบบนี้เป็นต้น

    เรื่องของเบาหวาน ก็เหมือนกัน หลายคนใช้แนวทางของตะวันออกผสมตะวันตก หายนะครับ ไม่ใช่ไม่หาย แต่มันยังไม่มีงานรองรับมากพอให้ออกมาเป็นวิชาการเรียนการสอนก็เท่านั้นเอง คำถามของผมนะครับ บางคนเขานับอาการไต ที่มีผลมาจากเบาหวานบ้างล่ะ อาการอืนๆ บ้างล่ะว่า คนปกติ ตลอดวันและคืน จะฉี่ไม่เกินเท่านั้นครั้ง ท่ามากกว่านั้นไตจะเสื่อมเร็ว และจะแทงว่าไตมีอาการเสื่อมก็เริ่มที่ต้องใช้การไม่ได้ราวๆ 70 % เกินครึ่งไปแล้วหลายคนเลยแก้ไม่ทัน คำถามคื

    หากคนที่ไตเสื่อมคนนั้น ลดโปรตีนได้ ลดแป้งลงได้ กินอาหารธรรมชาติ ทำสมาธิ เล่นโยคะ แล้ว ฉี่น้อยลง แล้วไตดีขึ้น แบบนี้เรียกว่า ไม่หายหรือครับ
ที่ผมแปลกใจคือ คนโดนอุบัติเหตุร้ายแรงแทบตาย แต่ร่างกายเรายังทำให้รักษาตัวจนหายได้ โดยมีเครื่องมีอแพทย์พยุงเอาไว้ พลังแบบนี้มันไม่มีมารักษาหัวใจ
ตับ ม้าม ตับอ่อน ที่เสียหายเป็นส่วนๆ แบบนี้เชียวหรือ  นี่คือคำถาม

   ดังนั้น หากเราพึ่งแต่ยาเคมี และการผ่าตัดเพียงอย่างเดียว ผมว่าน่ากลัวนะครับ

  ผมจึงคิดว่า คนที่ยังแข็งแรง เราป้องกันไว้ก่อนดีไหม ให้เหมือน พระนาคเสนท่านตอบพญามิลินทร์ ว่า การป้องกันเหตุร้ายในอนาคตทำได้ แม้ไม่เห็น ไม่รู้ ท่านพญามิลินทร์ก็ถามว่า ไม่เห็นไม่รู้แล้วป้องกันได้อย่างไร  ท่านตอบอย่างฉลาดว่า การสร้างเมือง ต้องมีกำแพงเมือง ต้องมีคูน้ำกันข้าศึกรอบเมืองมิใช่หรือ
พญามิลินทร์ตอบว่า ใช่ ต้องมี  แล้วพระองค์สร้างตอนที่ข้าศึกมารุกรานหรือ   ท่านตรัสว่า หามิได้ เราต้องสร้างไว้แต่ต้นๆ สิ

   นี่ล่ะครับถึงต้องเขียนบทความนี้ขึ้นมา จงสนุกไปครับ เที่ยวไป กินไป กลางคืนขยันเที่ยวกันดีนัก การซ่อมแซมร่างกายปั่นป่วนหมดแล้ว เพราะไม่ได้พัก
กินเหล้า กินเบียร์ ตับโดนทำลายไปวันแล้ววันเล่า ไอ้ที่อ้วนก็อ้วนไป สนุกปากกินไปๆ (ด่าผมเอง) แต่เราต้องคิดสร้างกำแพงและคูน้ำกันข้าศึกไว้เสียแต่ตอนนี้
อย่าโง่ เป็นควาย จบการสูงๆ ยังไม่รู้จักสร้างกำแพงสุขภาพและคูน้ำ สุขภาพ ก็จงเป็น ควายไปเสีย ต้องด่าแรงๆ แบบนี้จะได้ จำผมได้ และจำบทความนี้ได้

    ขั้นตอนไม่ให้เป็นควาย คือดังนี้

  1.สร้างความเชื่อใหม่ว่า ร่างกายของคนเรามีพลังในการดูแลและรักษาตัวเองสูงมาก เรามีโอกาสฟื้นฟูกลับไปเป็นคนแข็งแรงได้
  2.เริ่มออกกำลังกาย เอาสักอย่างที่ทำได้ ตลอดไป ผมเอาง่ายๆ เดินหรือวิ่ง กับเพาะกาย คุณจะเอาแบบอื่นก็แล้วแต่
  3.คิดว่าการออกกำลังกายได้สุขภาพจริงๆ แต่การปิดปาก เพียงคุมกล้ามเนื้อขากรรไกรไม่ให้เปิดคุณก็ไม่กินพร่ำเพรื่อแล้ว
     จะกินน้อยลงมากและไม่ต้องออกแรงใด ๆ ง่ายๆ แต่คนเราตายเพราะกล้ามเนื้อชุดนี้มามากแล้วคือ ตามใจปาก
  4.จงหยุด และ เคลื่อนไหว เป็นระยะๆ คือ
     การพักฟื้นร่างกาย ผมแนะนำให้ ทำการอดอาหารแบบถูกวิธี สัปดาห์ ละ 2 วันครับ ไว้วันหลังจะมาเขียนให้อ่านกัน
    ไม่ใช่ เสาร์อาทิตย์ที กระหน่ำ กินแที่ยวกันเละเทะ นี่ล่ะควายครับ
  5.จงทำโยคะ ผมแนะเพราะผมทำแล้ว ดี สดชื่น อย่างประหลาดใจ
  6.จงทำสมาธิ เพราะสมาธิฝรั่งวิจัยแล้วช่วยในการรักษาโรคและป้องกันได้จริงๆ อายเขาไหม มันเอาของเราไปแท้ๆ
     จริงๆ สังเกตุจากเกจิอาจารย์ของไทยก็ได้ แต่ละท่าน 85-100 ปีกันเป็นส่วนมาก ท่านฉันท์ 2 มื้อ และ ทำสมาธิ สวดมนต์
     กุญแจมีที่เราแต่เราไขไม่เป็น
  7.กินเนื้อสัตว์ใหญ่น้อยมากๆ หรือไม่กินเลย นี่ก็ของตะวันออก

 ลองทำให้ได้ 7 ข้อนี้ ครับ ผมว่าเราจะเปลี่ยนชีวิตได้ครับ

สวัสดี

No comments:

Post a Comment