Tuesday, January 17, 2012

การเพาะกายกับการนอนดึกไม่เข้ากัน

สวัสดีครับ
   ผมเล่นเหวตมาประมาณ 5 เดือน เริ่มรู้สึกว่ากล้ามเนื้อต่างๆเริ่มเข้ารูปเข้าทรง และแข็งแรงมากขึ้น วันนี้ตัวผมเชื่อมั่นว่าตัวเองแข็งแรงกว่าเมื่อก่อน
แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมคิดว่า การฝึกยังไม่ได้ผล 100 % คือการนอนนี่เองครับ หลังๆ มามีบ้างที่เผลอไปนอนราวๆ เที่ยงคืนติดๆ กันหลายๆวัน ทำให้
รู้สึกมีอาการเพลียที่หาสาเหตุไม่ได้ แต่พอลองค้นๆ ดูก็พบว่าการนอนนี่เองครับที่ผมพลาดประจำ

   หลังจากมีอาการเพลียมาเป็นเดือนๆ ในที่สุดก็พบสาเหตุและลองนอนแต่หัวค่ำก็พบว่า คืนสองคืนแรกมันไม่ได้เห็นผลอะไรมาก แต่พอคืนต่อมา คืนที่ 3 เช้ารุ่งขึ้นเริ่มเห็นผล คือมันสดชื่นขึ้น กลับมากระปรี่กระเปร่าเช่นเคย ทำให้เรารู้ว่า การนอนคือ ยาวิเศษของคนเรา ไม่เฉพาะนักกล้ามแต่คนธรรมดาก็เช่นกัน
สำหรับนักกล้ามนั้น เราต้องนอนให้มากเข้าไว้ เพราะการนอนนั้น จะทำให้การซ่อมแซมอะไรต่างๆ เป็นไปด้วยดี หากได้นมสักแก้ว ก่อนนอนจะดีมาก เพราะเอาไปช่วยในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อสร้างกล้ามเนื้อใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และฮอร์โมนต่างๆ ที่ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ ก็ยังทำให้ได้เต็มที่ อีกด้วย

    นักกล้ามหลายคนคงพบว่า เมื่อเล่นกล้ามไปนานๆ แล้ว เราจะทนต่อการนอนดึกได้เป็นอย่างดี ทำให้อาจจะคิดว่าเรานั้นแข็งแรงมากแล้ว คือเล่นกล้ามก็ไม่ได้ทำให้ง่วงเพลียเหมือนเมื่อก่อน ก็กลับมาใช้ชีวิตปกติ นอนดึกเหมือนเดิม แบบนี้ไม่ได้นะครับ เพราะกลไกในการซ่อมแซม สร้างเสริมต่างๆ ใน กระดูก เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อจะเสียหมด ดังนั้นจงเตือนตัวเอง ว่าให้นอนให้พอตลอดเวลาครับ

    การนอนที่ดีในการเพาะกายนั้นไม่ยากเลยขอให้อาบน้ำก่อนเป็นใช้ได้ แล้วก็กินนมสัก 1 แก้ว จากนั้น ก็สักพักก็นอน สิ่งที่ผมพบก็คือ หากเป็นจังหวะที่ดีๆ นะครับ นอนไป 1 ชั่วโมง ก็สามารถทำให้เราสดชื่นได้ในทันที สดชื่นเกือบจะคล้ายๆ ตื่นนอนตอนเช้าเลย แปลกมากๆ ที่รู้เพราะ เราตื่นไปเข้าห้องน้ำ ตอนนั้นพอดี พอรุ่งเช้า จะสดชืนกว่าวันที่นอนดึกอย่างเห็นได้ชัด แต่อาจจจะมีอาการหิวมากๆ บ้าง ก็รีบจัดมื้อเช้าให้เร็วๆ ก็หมดเรื่อง

    อย่างไรการกิน อาหารแป้ง เนื้อและไขมันให้ถูกตามส่วน และครบ 5 หมู่นั้นจำเป็นมาก ขอให้ทำตามหลักวิชาการเพาะกายให้เคร่งครัดครับ
ลองหาอ่านจากบทความก่อนๆ ของผมกันดูครับ

 สวัสดี

2 comments:

  1. อยากทราบการเพาะแบบสวยงาม เฉพาะอก หน้าท้องครับ
    แบบไหน ท่าทาง ที่ได้ผล
    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  2. การเพาะกายใดๆ ผมเน้นย้ำให้เล่นแบบองค์รวมครับ เพราะไหนๆ ก็เหนื่อยแล้ว
    คือเล่นแบบระบบ 3 วัน พัก 1 วัน หรือวันเว้นวันต่อสัปดาห์ก็ได้
    ข้อนี้ดีอย่างไร มันทำให่ร่างกายดูสง่างาม ส่วนจะเน้นส่วนใด ก็ให้เพิ่มเติมเข้าไปครับ
    ยินดีตอบคำถามทุกท่าน

    ReplyDelete