Saturday, August 27, 2011

50 วันล่วงผ่าน ผมได้อะไรจากการเพาะกาย

สวัสดีครับ

   มันเป็นสิ่งที่สนุกท้าทายไม่น้อย ที่อดีตคนละเลยสุขภาพอย่างผม สามารถผ่าน 50วันแรกของการเพาะกายมาได้
อย่างสนุก ช่วง 35 วันแรก ผ่านความล้า ปวด ระบม สุดๆ แต่ด้วยการเล่นอย่างถูกวิธี (หาอ่านในบทความเก่าๆ ของผม)
และไม่เร่ง ทำให้ผมไม่มีอันตรายใดๆ แต่พอเข้า 40 วันผมเกิดอาการป่วยเป็นไข้ครับ เสียดายเสียเวลาฝึกกว่าจะฟื้นตัวไปราวๆ 13 วัน
  
    อย่างไรก็ตามผมพบว่า 2 สัปดาห์ที่พักไป กล้ามเนื้อผมกลับมีการสร้างตัว กระจายออกไปทั่วตัว รู้สึกได้ และมันแข็งแกร่งกว่าผมคนเดิมก่อนเล่นกล้ามแน่นอน  พอกลับมาฝึกหลังหายป่วย ผมพบว่าผมมีความกระชับของกล้ามเนื้อมากขึ้น
ผมเชื่อว่า อาการป่วยนั้นเป็นธรรมชาติของผมที่ต้องการให้กล้ามเนื้อพักตัวนั่นเอง
 
    ผมเล่นกล้ามมาอีก 5 วันก็ครบ 50 วันพอดิบพอดี ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาเล่น จันทร์ พุธ ศุกร์ ซึ่งเข้ากับการทำงานของผมไม่เพลียเกินไป วันเสาร์อาทิตย์ ก็ออกไปทำกิจกรรม กับเพื่อน เพื่อนสาวได้อย่างสนุกมากขึ้น ไปต้องไปนั่งหมดแรงปวดระบม สรุปแล้ว การออกกำลัง สัปดาห์ละ 3 วัน เหมาะกับผม แต่ไม่แน่นะครับ ฝึกต่อไปเมื่อแข็งแกร่งขึ้น ผมอาจจะเปลี่ยนโปรแกรมการฝึกก็ได้

    ผมพบว่า การอาบน้ำ จะทำให้เกิดการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อและทำให้หลับได้ดี อาจฟังดูแปลกๆ ที่หนุ่มๆ อย่างเราผมคิดว่ามีคนไม่อาบน้ำครับ คือ ดองเค็ม หลับไปเลย ไปอาบเอาตอนเช้า อย่านะครับ อาจมีโรคผิวหนังได้ มีงานวิจัยว่าการอาบน้ำ จะทำให้เกิดกล้ามเร็วขึ้นครับ

    สำหรับอาหารตอนเย็น ผมนอกครูนิดๆ ผมไม่ต้องไปจัดหาโปรตีนกับแป้งที่ไหน นี่เลยครับ ผมใช้ สั่งข้าวราดแกง แต่กับ 2-3 อย่างครับ เน้นว่า ข้าวน้อยๆ เท่านี้ก็ได้แล้ว ตกเย็นผมอยู่ท้อง จะมากินอาหารโปรตีนอีกนิดหน่อยตอนก่อนนอน
เพื่อรักษากล้ามเนื้อไว้ ก็เท่านั้น สรุปคือ เลิกซื้อโปรตีนแบบผง มากินแล้วครับ ทำไม ฮ่ะๆๆๆ ก็ตอนนี้ ผมสมมติว่า ค้ำแขนลุกจากเตียงผมก็เห็นแล้วครับ เหลี่ยมกล้ามเป็นก้อน ทั้งไบเซ็ป และ ไตรเซ็ป ขึ้นชัดเลย นี่ขนาดผมอ้วนนะครับมันยังดันออกมาให้เห็น สำหรับผมแปลว่า พื้นฐานมันขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว ผมไม่ได้รีบจะกล้ามใหญ่ไปไหน ค่อยๆ สร้างไป ผมหันกลับมากินแบบไทยๆ ดีกว่า แต่น้ำต้องถึงนะครับ อย่าให้หิวน้ำเด็ดขาด วันไหนกระหายแปลว่า เสียวันฝึกไป 1 วันคิดแบบนี้แล้วกัน

   การกินของผม กินให้ครบ 5 หมู่ กระจายมื้อเป็น 6 มื้อเหมือนเคยแต่ลดแป้ง เน้นอาหารโปรตีน บางทีอย่ากินแต่นมนะครับ มันเอียน ผมหันมากินพวกเม็ดฟักทอง ครับ พลิกฉลากดูจะเห็นว่า 1 ซองให้โปรตีน 8 กรัมเลยนะครับ ราคาทั่วไป
และได้แป้งด้วย สลับสับกันไป เพราะกินแต่ผมมันเอียนจริงๆ สำหรับผม

    อย่างมื่อก่อนออกกำลัง ผมก็กินข้าวราดแกงครับ สั่งไปเลย 3 อย่าง เน้นผัก เนื้อสัตว์ และ ข้าวน้อยๆ มันก็ได้แรง
ออกกำลังกายได้ดีเสียด้วย ไม่เห็นต้องกิน Creatine อะไร อันนี้สำหรับผมนะครับ คือลองแล้วแรงในการออกมันไม่ได้
ต่างกัน แถมอยู่ท้องกว่าด้วย

    ต่อไปผมจะเริ่มมีแอโรบิคในช่วงเช้า เพราะจะช่วยเรื่องน้ำหนักตัวบ้างก็ค่อยๆ ทำไปครับ

    อาหารแป้งที่ขอแนะนำ นะครับ ขนมปังโฮลวีทนี่สุดยอดที่สุดแล้วครับ กินไปเลยครับ

 วันนี้เท่านี้ก่อน
สวัสดี
คุณบอลล์ เริ่มหล่อล่ำแล้ว ภูมิใจๆ :-)
  

No comments:

Post a Comment