Friday, August 5, 2011

การเล่นเพื่อ รักษาสภาพ ในยามที่ต้องขาดการฝึกจริงๆ

สวัสดีครับ
   จากประสบการณ์ของผม การหยุดเล่นพักใหญ่ ไม่ได้ทำลายกล้ามเนื้ออะไรนัก แน่ล่ะมันไม่เพิ่มขึ้น แต่ของเก่าที่ต้องเพิ่มจากการพักฟื้นยังไงก็ได้เพิ่มครับ
จากที่เรารู้ว่า กล้ามเนื้อสร้างตัวยามที่เราพักใช่ไหม นี่เลยครับ ดังนั้นหากอยู่ๆ ต้องหยุดไป 1-2 สัปดาห์ อย่าเพิ่งตกใจ เผลอๆ คุณจะเห็นว่า กล้ามมันโตขึ้นด้วยซ้ำ โดยมีเงื่อนไขว่า เล่นอย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 วันในช่วงที่หยุดครับ เพื่อรักษาสภาพไว้ ผมแนะนำให้เล่นกลางสัปดาห์เช่น วันพุธ ขณะที่ทุกวัน ก็กินเหมือนเดิม อาจจะลดสัดส่วนบ้าง แต่ต้องกินครับ ผมก็กิน 6 มื้อเช่นเดิม เพียงแต่แทนที่จะสรรหาอะไรๆ ใน 6 มื้อผมก็เปลี่ยนมาเป็น กินนม อย่างเดียวครับ
   ผมก็ไม่เห็นว่ากล้ามเนื้อของผมจะเหี่ยวไปไหน จากประสบการณ์นี้และเห็นเพื่อนของผม หุ่นก็ยังดี เพราะเขายังรักษาสภาพ เล่นสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งครับรายนี้ หยุดโปรแกรมนะครับ ยังรักษาสภาพได้
    อย่างไรก็ตาม เมื่อหวนกลับมาเริ่มตามโปรแกรมฝึกใหม่ๆ หลังพักมานาน ผมขอเสนอให้เล่นแบบวันเว้นวันก่อนเสมอ เพื่อปรับกล้ามเนื้อ จากนั้นสัก 1-2 สัปดาห์ ค่อย กลับไปว่าตามโปรแกรมของท่านกันตามสบาย จากที่ผมลองเล่นมา ได้ตอนที่เล่นสม่ำเสมอปวดแค่ไหน เช้าๆ หายได้หมด แต่พอพักไปนานๆ กลับมาเล่น มันปวดระบมมาก ต้องระวังนะครับ บางคนจับไข้เลย

ลองนำไปทำกันดู
สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment