Wednesday, July 6, 2011

เล่นกล้าม แล้วมันเผาผลาญพลังงานทั้้งวันจริงไหม :0)

สวัสดีครับ
 
   วันไหนที่เล่นกล้ามได้สนุก นั่นคือ ก่อนเล่นเตรียมความพร้อม เช่น กินอาหารโปรตีน ก่อนเล่นราวๆ 30 นาที ยืดเส้นก่อนเล่น ศึกษาท่าออกกำลังกายมาแล้วว่าจะทำท่าไหนบ้าง ตอนเล่นก็เล่นได้เต็มที่ ไม่เหนื่อยเกินไป เห็นคนข้างๆ เล่นก็เกิดแรงชวนกันเล่น สนุกสนาน เจอเพื่อนฝูง เล่นเสร็จ รู้สึกว่า Pump คือมีอาการตึงๆ ระบมๆ นั่นแปลว่าได้ผล พอนอนไปคืนนั้น จะเริ่มระบม นี่ล่ะคือสุดยอดครับ แปลว่า เล่นมาไม่เสียเที่ยว แน่ๆ กล้ามได้มาแล้วครั้งนี้
 
   เช้าวันต่อมาจะพบว่า มันเหมือนมีอาการหลังไปออกกำลังกายอย่างอื่นมา คือมันไม่เหนื่อย แต่เหมือนเหนื่อย แบบนี้ยิ่งดี เขาเรียกว่า มันมีการเผาผลาญตลอดวันครับ อาการนี้ อย่าไปคิดว่าเราผิดปกติอะไร จากที่ผมเล่นมา เดือนกว่าๆ จะเข้า 2 เดือนแล้ว ผมได้มีการบันทึก
การเล่นเพาะกายทุกวัน ทำให้รู้ว่า
  1.ถ้าเพาะกายอย่างเดียว ตอนเช้าหรือช่วงอื่นก็ตาม อาการระบมมันจะตกในเวลาเดิมๆ เสมอ น่าจะเกี่ยวข้องกับ ฮอร์โมนการเติบโตที่ช่วยเสริมสร้าง
     ซ่อมแซมร่างกาย นั่นคือ เช้าๆ จะมีอาการอ่อนล้า พอตกบ่าย 3 จะเริ่มอาการระบม ผ่านเข้า 5 โมงเย็นน่าจะเริ่มคลาย ช่วงนี้ควรรีบกินอาหารโปรตีน
     จากนั้นหลัง 3 ทุ่มไป จะเริ่มมีอาการระบมตามกล้ามเนื้อที่ออกกำลังมาล่าสุด ล่วงผ่านเที่ยงคืน 1 ชั่วโมงจนกว่าจะพ้น ตี 1 ไปแล้วช่วงนี้จะระบมหนักที่สุด คนที่นอนไว จะรับรู้ได้ คนที่หลับลึกก็โชคดีไปครับ ดังนั้น ควรดื่มน้ำให้พอและกินโปรตีนตุนไว้ให้พอก่อนนอน เป็นอย่างยิ่ง

 2.จุดสังเกตุบางประการ จะพบว่า อาการระบมกล้ามเนื้อเดิมๆ ยังอยู่แม้ว่าเราจะหยุดพักติดๆ กัน มันจะกลับมาระบมที่ตำแหน่งใหม่ๆ หลังจากเราเพาะกายที่จุดนั้นๆ ดังนั้น จากความรู้ที่ว่า

                    "กล้ามเนื้อจะสร้างตัวตอนวันพัก ไม่ใช่วันฝึก"
  จะได้ว่า เราเอามาใช้ได้ ผมก็สังเกตุมากับตัว มีภารกิจทำให้ออกกำลังไม่ได้ ทำให้ต้องแทรกวันพักเข้ามาก่อนวันพักจริง พบว่า กลุ่มกล้ามเนื้อล่าสุด
ที่เพิ่งออกไป จะมีการพัฒนาเร็วมากๆ จาก

      -มันได้พักตัว หลังจากการออกกำลัง
      -ร่างกายย่อมเน้นซ่อมแซมที่จุดระบบล่าสุด
      -พักมากวัน ไม่ควรเกิน 3 วันก็ยิ่งมีเวลาแต่งเติมมากขึ้น เกิดมวลกล้ามชัดขึ้น ส่งผลให้
        กล้ามจุดนั้นพัฒนาอย่างรวดเร็ว และ ยังมีแรงมากกว่าเดิมเมื่อกลับมาเพาะกายนะจุดนี้ในครั้งใหม่  นี่คือผลจาก
       กล้ามเนื้อมีการเผาผลาญพลังงานตลอดทั้งวัน

  ทำให้เราท่านอย่าไปตำหนิตัวเองมากครับ บางทีอาจจะมีนอกโปรแกรมการฝึกบ้าง คือจากงาน จากการฟังกล้ามเนื้อตัวเองที่มันบอกว่า ล้าเต็มที
หยุดบ้าง ผิดระเบียบวันฝึกบ้าง จากร้ายกลับเป็นดีนะครับ แต่ หากบ่อยๆ ไม่ดี และไม่ควรหยุดติดๆ กันเกิน 3 วันเด็ดขาด เพราะมันจะนำไปสู่
การขาดวินัยแล้วมันจะ เลิกเล่น ครับ น่าเสียดาย
 
    เมือมีการเผาผลาญตลอดวัน นั่นแปลว่า เรื่องอาหารอย่าได้ขาดตกบกพร่อง ข้อดีของการเพาะกายคือ การเผาผลาญตลอดวัน ข้อเสียก็คือเมื่อเผาผลาญ
ตลอดวัน ไม่มีเชื้อเพลิงเป็นสารอาหารเติมเข้าไปก็ เสร็จครับ อาหารต้องครบ 5 หมู่ แม้ในวันที่ไม่มีเวลา จริงๆ หากต้องเลือก อย่าให้ขาดโปรตีนเด็ดขาดครับ กับน้ำ
   งานวิจัยล่าสุดพบว่า หากนักเพาะกายรู้สึกกระหายน้ำ คือ กล้ามเนื้อเสียหายไปแล้วนะครับบางส่วน ดังนั้น หากเห็นว่าไม่มีเวลาดื่มน้ำ ให้หาน้ำขวดมาไว้ใกล้ๆ จิบๆ ไปเรื่อยๆ ก็ยังดีครับ

   ส่วนอาหารโปรตีน ผมไม่ใช้คำว่า โปรตีน เฉยๆ เพราะมันจะดูว่าต้องกินแต่อาหารเสริม อาหารโปรตีน หาง่ายๆ ในบ้านเรา ก็หมูปิ้ง ลูกชิ้นปิ้ง ไก่ย่าง โอยสารพัด เมืองไทยน่ะ ผมบอกแล้ว เป็นสวรรค์ของนักเพาะกายครับ เพราะหากคุณเห็นว่านักเพาะกาย ฝาหรั่งต้องเตรียมอาหารอะไรแล้ว จะน่าเบื่อมาก และน่าสงสาร เพราะ ต้องไปห้างอย่างเดียว และ ยังทำอาหารได้ จืดชืดไม่น่ากินอีกต่างหาก

   อย่างเช่น เขาแนะนำให้กินปลานิล ฮ่ะๆๆๆ บ้านเราน่ะหาได้ทุกที่ เดินไปตลาดก็มีแล้ว เมืองไทยมีอาหารขายตลอด 24 ชั่วโมงต่างหาก เราน่ะโชคดีที่สุดแล้วครับ ไม่แปลกที่มีนักเพาะกายไทยได้รางวัลระดับโลกอยู่เป็นประจำ

   ระหว่างวัน ผมหากไม่ว่างจริงๆ ผมจะไปซื้อ นมถั่วเหลืองครับ ตอนนี้ ขอแนะนำ แล็คตาซอย แบบน้ำตาลน้อยครับ มีแค่ 13 กรัม เพราะผมไปพลิกอ่านฉลากมาหมดแล้ว ยี่ห้อนี้ พ.ศ. นี้เป็นนมถั่วเหลืองที่ น้ำตาลน้อยที่สุด หากคุณสงสัยว่าทำไมไม่แนะนำนม ก็คนไทย
ไม่ใช่ทุกคนที่ย่อยนมได้ครับ แต่ใครจะดื่มนม ขอแนะนำ ดัชมิลล์ ชนิดนมจืด นมวัว 100 % ครับ อันนี้ก็น้ำตาลเพียง 8 กรัม ไม่เชื่อลองไปพลิกอ่านกันเอง อย่ามัวแต่ท่องว่า ต้องกินนมพร่องมันเนย แต่ต้องกินนมน้ำตาลน้อยๆ ด้วยครับ เพราะท้ายสุดมันแปลงเป็นไขมันพอกพูนได้เหมือนกัน

   หมายเหตุ: ยี่ห้อไหน มีคำแย้ง ต้องการแจ้ง เรื่องน้ำตาล แจ้งมาได้นะครับ ผมจะปรับข้อมูลให้ตามจริง หากของท่านดีจริงๆ

  ไว้ผมจะเอารูปกล่องแล็คตาซอยที่ว่า มาลงให้ดูจะได้ซื้อกันได้ถูกครับ

   นมถั่วเหลืองไม่ได้ทำให้คุณกล้ามขึ้นช้าอะไรเลยนะครับ นักเพาะกาย แบบ Vegan ที่เขาเพาะกายเป็นแชมเปี้ยนเลยก็มีมากมายแล้วผมเห็นมาแล้ว
กล้ามสวยมากๆ อีกด้วย มีทั้งโตสุดๆ และแบบธรรมดาๆ ตัดกังวลเรื่อง นมถั่วเหลืองหรือนมวัวดี ไปเลย

   การเผาผลาญตลอดวันยังทำให้เกิดอาการล้า พบว่าความหวานจะช่วยได้ดี น้ำมากๆ ช่วยได้ แต่จะให้หายอยากจริงๆ มี 3 วิธี

    1.กินถั่วเพิ่มสัก 1 กำมือ แบบไหนก็ได้ อย่าไปซีเรียสมาก มันจะทำให้เราหายหิว ได้มาจาก รีดเดอร์ไดเจ็ท
       ปัญหาคือ อย่ามากกว่านั้น เพราะเดี๋ยวมันจะกลายเป็น กินหมดถุง

    2.กินผลไม้ นานาชนิด เน้นพวกแป้งน้อย แต่ต้องกินมันบ้าง เช่น เน้นแตงโม สัปปะรด และอื่นๆ แต่นานๆ ก็กิน มะม่วงสุกหวานๆ บ้าง
      จะกลัวอะไรครับ เพาะกายมันเผาผลาญพลังงานให้อยู่แล้ว ความหวานปะแล่มๆ จากผลไม้จะทำให้เราสดชื่นและมีความสุขขึ้นครับ
                                                        Jay Cutler,  Mr.Olympia ก็ยังให้ความสำคัญของการ ดื่มน้ำให้มากพอ

    3.ดื่มน้ำให้จนรู้สึกสดชื่น ความกระหายคือศัตรู ร้ายของนักเพาะกาย ไม่อยากกินมากไปก็จิบเอาตลอดวันครับ

  สำหรับคนอ้วน หากคุณเพาะกายสม่ำเสมอ พ้น 30 วัน คุณจะพบว่า เอวจะลงเร็วมาก น้ำหนักมีลดอย่างน้อย 2 กิโลกรัม
สำหรับคนผอมก็คงไม่ต่างกัน จะเห็นผลเช่นกัน กล้ามเนื้ออาจจะชัดกว่า

 อย่างไรก็ตามไม่ว่าผอมหรืออ้วน มันจะไปบรรจบกันที่ กล้ามขึ้น ร่างกายปรับเปลี่ยนไปเป็นคนละคนครับ อย่างเร็ว 4-5 เดือน อย่างช้า 6 เดือนขึ้นไป
ลองไปหาดู ใช้คำว่า Bodybuilding Transform ใน youtube.com มีแรงบันดาลใจดีๆ มากมายครับ

  ดังนั้นแม้ในวันไม่ได้ฝึก นมถั่วเหลืองต้องมี สำหรับผม อย่างน้อย 2-3 กล่อง ดังยี่ห้อข้างต้น

 ถามว่าเห็นว่ามันเผาผลาญทั้งวันแบบนี้ ถือโอกาส ลดแป้ง กับไขมันลงไปมาก ๆจะได้หุ่นดีๆ เลยดีไหม
คำตอบคือ ห้ามเด็ดขาด อาจมีอันตรายได้นะครับ ผมเคยอ่านเจอ การที่ปริมาณ โปรตีน ที่มีมาก ไม่สัมพันธ์กับ แป้งที่น้อยลงไปมาก
จะทำให้เกิดสารพิษ คีโตน เหมือนในคนไข้เบาหวาน คนที่มีจะมีอาการ ปวดร้าวตามตัว ต้องรอจนกว่า ร่างกายจะจัดการมัน ไม่ดีนะครับ
ดังนั้น กินแป้งให้อิ่มท้อง คือจุดกลางๆ ที่พอจะบอกกันได้ เอาเป็นว่า ต้องมีมื้อใหญ่กินแป้งปกติสัก 1มื้อ ครับ มื้ออื่น ลดลงสักครึ่ง มื้อเย็นน้อยๆ คงพอไหว แต่หาก ตัดแป้งไปเลย อันตรายมาก

  ไขมันก็ต้องมี อย่าไปงดเป็นพิเศษ จริงๆ ไม่ต้องไปตั้งใจลด เพราะ ตามหลักแล้ว เราลดแป้งลง ร่างกายหาแป้งไม่ได้ มันจะไปเอาไขมันมาให้แทนอยู่แล้วครับ ส่วนโปรตีนเป็นด่านสุดท้าย นี่ล่ะคือ ที่บอกว่า ทำไมไขมันต้องมีบ้าง เพราะมันเป็นกันชน ให้เรา ก่อนที่ร่างกายจะมาเอาโปรตีนจากกล้ามเนื้อไปใช้ครับ

  ลองนำไปประยุกต์กันดูนะครับ กินอาหารให้ถึง โปรตีนไม่ขาด น้ำ ผลไม้ ครบ 5 หมู่ ฝึกถูกท่า ทำประจำ ตามโปรแกรมฝึก วันที่คุณเห็น รูเข็มขัดที่มัน
เลื่อนไปทางซ้ายเพิ่มที่ละรูๆ คุณจะโคตรภูมิใจ สิ่งที่ได้มา เป็นมัดกล้ามสวยๆ ที่คุณสั่งได้จะเอาแบบนายแบบหรือ แบบนักกล้ามตัวจริง สุดยอด ไม่ทำไม่มีทางรู้ เชื่อไหมครับนักกล้ามที่เห็นกล้ามใหญ่มากๆ น่ะ เอว 30 กว่า นะครับ มีถมไป ลองหันดูเพื่อนคุณที่ใหญ่แบบไขมัน ลองถามดูเขาเอวเท่าไร
นี่ล่ะครับอาณิสงค์มหาศาลของการ เพาะกาย

 สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)

3 comments:

  1. ขอบคุณมากครับ :)

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากครับ คุณ Prodigious
    สำหรับกำลังใจ ครับ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณมากครับ กับข้อมูลดีๆ มีสาระให้
    ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะ และมีกำลังใจสู้ต่อไป
    ...ฝากถึงผู้ที่เริ่มเล่นนะครับ
    ผู้ท่ีเริ่มเล่นใหม่มันจะเหนื่อยมาก......จะเลิกเล่นหรือเล่นต่อ......ตรงสองอาทิตย์แรกนี่ละครับ
    ของให้ท่านมุ่งมั่นนะครับ เล่นให้สนุก และตั้งปนิธานไว้ว่าอยากได้แบบใด
    1 เพื่อสุขภาพ
    2 หุ่นสวยดูดี (หุ่นนายแบบ)
    3 เพื่อแข่งขัน
    สำหรับผมเล่นเพื่อข้อที่ 2 ครับ แต่ผลดีมีมากกว่านั้น
    เมื่อก่อนผมเอว 32 พอเรามาเล่นผลมันเห็นอย่างน่าพอใจ มาอยู่ที่ 28 จากน้ำหนัก 72 เหลือ 61 อย่างที่ท่านเจ้าของบล๊อกท่านเขียนไว้กล้ามเนื้อเราชัดขึ้น ดูดีมาก
    ที่สำคัญกว่านั้นคือร่างกายแข้งแรงมากๆ ไม่มีเจ็บไข้ได้ป่วยมากวนเลย

    แต่โชคร้ายนิดผมประสบอุบัติเหตุขาหักเลยพักยาวมา 2 ปี กินกับนอนเลยอ้วนเลย
    ปัจจุบันพอผมเริ่มเดินได้แต่อาการปวดขายังคงอยู่ ผมก็เริ่มเข้าฟิตเนสมุ่งมั่นบริหารขาเสริมกล้ามเนื้อให้เดินได้สะดวก และมุ่งมั่นจะเอาหุ่นสวยๆ ของผมคืนครับ รอหายดีเมื่อไหร่ จะทวงคืนหุ่นนายแบบสวยๆ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่เล่นอยู่, ที่เริ่มเล่น และผู้ที่คิดเริ่มจะเล่น
    แล้วท่านจะภูมิใจ ที่อุตสาห์เหน็ดเหนื่อย ที่ได้ร่างกายที่สวยงาม ชัดเจน ขอเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนบล๊อกที่หาข้อมูลดีๆ มาฝากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete