Thursday, July 21, 2011

ก่อนจะเหนื่อยจะเพลียลองทำแบบนี้ก่อน

สวัสดีครับ

เมื่อหลายวันก่อนผมเล่นท่าออกกำลังกายหลัง ปกติจะเอาท่า One-Arm Dumbbell Row เล่นหลังสุดและจะเหนื่อยมากเพราะ เราต้องยันเข่าบนม้านั่งวางลำตัว
ขนานกับพื้น มือหนึ่งดึงดัมบ์เบลล์ด้วยหลัง โอย ทำ 3 เซ็ท เซ็ทละ 15 อย่างนี้ อ่อนแรงครับ วันนี้เอามาเล่นท่าแรงเสียเลย ปรากฎว่า ทำได้สนุกมากและ มีแรงเหลือทำท่าต่อๆ ไปได้สนุกกว่าเก่า เป็นวันที่เล่นท่าหลังได้สนุกที่สุดวันหนึ่งครับ

บางวันผมเล่นท่าดัมบ์เบลล์ สลับกับ แมชชีน หรือเคเบิ้ลไปเลย แทนที่จะเล่นทีจะอย่างเป็นชุดๆ กลับสนุกกว่าเดิมเช่นกัน ดังนั้นการเล่นเหวตนั้น เราควรสรรหาสิ่งต่าง มาทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงบ้างเพื่อจะได้มีรสชาติที่ดี ในการออกกำลังกาย และเป็นการสร้างความประหลาดใจให้กล้ามเนื้อตามที่ว่ากันอีกด้วย

ดังนั้นผมจึงเพลิดเพลินเสมอ จากการที่ทำอะไรแปลกใหม่บ้างในการเพาะกาย สำหรับโปรแกรมการฝึกผมจะไม่ค่อยไปแตะนักเพราะว่า มันยังสร้างกล้ามเนื้อให้ผมได้อย่างต่อเนือง
ผมไม่ได้เร่งอะไร และพบว่าทำให้เรามีความปลอดภัยในการฝึกกล้ามได้อย่างดี เพราะวันใหม่ที่เล่นเราย่อมเล่นได้ดีกว่าเดิมนั่นเอง

การแสวงหาความรู้ใหม่ๆ ทำให้เราไม่เสียเวลาโดยใช่เหตุ ผมจะซื้อนิตยสารใหม่ๆ อ่านทุกเดือน โดยการค้นหาข่าวสารใหม่ๆ แล้วนำมาปรับ Diet ของตัวเองให้ทันสมัย ปรับท่าออกกำลังกาย ใหม่ๆ จากที่เมื่อก่อน เดาๆ เอา หรืออ่านจากป้ายอุปกรณ์ฝึกเดี๋ยวนี้ได้ท่าฝึกต่างๆ จนสามารถออกกำลังกายกล้ามเนื้อได้ครบทุกส่วนทั้งตัว เป็นต้น อย่างข้อมูลดีๆ จากนิตยสารฉบับหนึ่ง บอกว่า การทำ Bench Press นั้นให้ผลต่ออกส่วนบนเพียง 10 % ขณะที่เปลี่ยนวิธีจับบาร์เบลล์ มาเป็น Reverse Grip นิดเดียวสามารถ เพิ่มผลได้ถึง 30 % ใครยังไม่รู้ไปหาอ่านเอานะครับ :0)

อาการอ่อนล้าต่างๆ สำหรับคนที่ใส่ใจในการกินอาหาร จะไม่ค่อยพบครับ เพราะการที่คนเราจะออกแรงยกน้ำหนักได้นั้น มีกล้ามเนื้อเป็นฐานสำคัญอยู่แต่ต้น ผมมีความเชื่อว่า
คนที่เกิดอาการ Overtraining นั้นส่วนมากจะมาจาก กินไม่ถึงและพักผ่อนไม่พอครับ เพราะหากฝึกถูกท่า หายใจถูกต้อง ค่อยๆ พัฒนายังไงก็ไม่ มีอาการ Over แน่ๆ

การหาเพื่อนร่วมฝึกหรือช่วยสอนคนมาใหม่ จะทำให้เราได้มุมมองใหม่ๆ และสร้างความสนุกในการเพาะกาย เพราะเมื่อได้เห็นคนใหม่ๆ ทำท่าฝึกต่างๆ อย่างถูกต้อง ทุกคนย่อมมีความสุขครับ การมีเพื่อนร่วมฝึกยังแก้เหงาได้ด้วย ขออย่างเดียวอย่าคุยกันจนไม่ได้ฝึกก็แล้วกัน บางครั้งยังแลกเปลี่ยนท่าฝึกต่างๆได้อีกด้วย

เหล่านี้คือสิ่งสนุกๆ ที่ลองนำไปทำกันครับ ก่อนที่จะรู้สึก อ่อนล้าจากการฝึก

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)

1 comment:

  1. ตัวผมเองเริ่มออกแบบโปรแกรมโดยบางวันผมก็จะเน้นน้ำหนักเป็นพิเศษครับ เอาแบบ medium-high intensity จะhigh มากไม่ไหวไม่มีคนเซฟ ส่วนบางวันก็จะ high volume โดยลดน้ำหนักลงจาก70% 1repMAX ลงเป็น50% 1repMAX ครับ เพื่อพักข้อต่อและเส้นเอ็นจากน้ำหนักที่มากๆบ้าง

    ReplyDelete