Thursday, April 4, 2013

เล่าเรื่องการควบคุมน้ำหนักของกระผม :0) ตอนที่ 4. ลดแป้ง ได้ 2 เด้ง เตะปี๊บดัง โพล้ะ

สวัสดีครับ

     ระยะนี้ ผมควบคุมน้ำหนักได้ดี เพราะมีทิศทางที่แ่น่นอน วันไหน หิวอยากกินของอร่อย ก็ใช้ อาหารเปรี้ยวๆ ชดเชยได้ครับ หลายคนเคยอ่านบทความว่า ถั่วระงับหิวได้ ก็จริง แต่หากเป็นถั่ว ตามร้านสะดวกซื้อต้องระวังไขมันและแคลอรี ด้วย แต่ถุงละ 10 บาทก็ 200 กิโลแคลอรีแล้วครับ หากเราครบ 5 หมู่อยู่แล้วกินพวก โยเกิร์ตไร้ไขมัน น่าจะดีกว่า เพียง  80 กิโลแคลอรีเท่านั้น อิ่มพอกัน

    ผมได้มีโอกาสคุยกับเพื่อน ที่ทักว่า ระยะนี้ผมดู ผอมลงหน่อยๆ คุยเรื่องลดแป้งกันเขาบอกมว่า เขาก็ทำเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ทำเพราะลดความอ้วน เอาไม่อ้วนครับแต่อายุมากกว่าผมราวๆ 1 รอบ เขาบอกว่า เขาทำเพราะ บางอย่างมัน ฟื้นกลับมา ?

     ผมก็บอกว่า อะไรพี่ ที่ว่าฟื้นกลับมา เขาบอก พร้อมยิ้มมุมปากว่า ก็เรื่องอย่างว่า น่ะ เขาเล่าต่อว่า ตอนนี้ ผมกลับมาเกือบเท่าตอนหนุ่มๆ เลยนะ ผมก็งง มันเกี่ยวอะไรกันล่ะเนี่ย ลดแป้งแล้ว ปึ๋งปั๋ง งงสิครับ

     พี่เขาว่าต่อ เขาบอกว่า แป้งเข้าไปในตัวอย่างพวกข้าวนี่ พวกเรากินกันมาก แต่พออายุมาก มันก็ไม่จำเป็นขนาดนั้น คนอายุเยอะแบบเขากินข้าวมาก ก็อืด ช่วงนั้น ฮอร์โมนเริ่มลง ผมเริ่มหงอก ไอ้ที่เคยสู้ก็ถอยบ่อยๆ นานๆ ไปเขาก็ไม่ค่อยได้ใช้งาน วันหนึ่งไปออกกำลังกาย อยากลองเล่นเหวตดู เห็นว่าต้องคุมแป้งหน่อย เลยลองดู ลดไป 1 มื้อทำไปทำมา ไม่ได้เล่นเหวต แต่อาการท้องอืดๆ หาย เลยลดลงกินแป้ง หรือ ข้าว เพียง 1 มื้อ เขาบอกว่า มิคาด ใน 1-2 เดือน เจ้าน้องชาย มีอาการฟื้นตัว เขาตกใจมาก มาไงว่ะนี่ เขาบอก



     เราเลยนั่งคุยกัน ผมก็ลองรื้อฟื้นความรู้ทางโภชนาการอันน้อยนิด ลองเอามาอธิบาย ก็ได้ไอเดียร่วมกันว่า แป้งเข้าไปในร่างกาย มันจะเป็นน้ำตาล อืม กินมากไป ใช้ไม่หมด มันก็อยู่ในกระแสเลือดใช่ไหม ทีนี้ เจ้าน้ำตาลพวกนี้กับคนหนุ่มๆ มันก็แบบหนึ่ง แต่กับคนมีอายุ มันน่าจะอีกแบบหนึ่ง เพราะมันอาจไม่ได้ใช้ เหมือนก่อน มันอาจไปรบกวนกระบวนการ การสืบพันธุ์ เป็นไปได้ไหม? หรืออาการเบาหวานกลายๆ น่ะ เรารู้กันอยู่แล้วคนเป็นเบาหวาน จะมีปัญหาเรื่องพวกนี้ด้วย

     เราก็เลยเห็นตรงกันว่าน่าจะใช่ พี่เขากินข้าวมื้อเช้าปกติ มื้อกลางวัน กับ มื้อเย็น ไม่แตะข้าวสวยเลยครับ เมื่อมองในแง่โภชนาการแล้ว ข้าวจริงๆ ทั้งวันเรากิน มื้อเดียวพอครับ ในปริมาณที่พอเหมาะ ที่เหลือมันคือเรื่องของ ความเคยชิน นั่นเอง ประกอบกับ ในตอนนี้มีคุณหมอท่านหนึ่ง ผมจำชื่อท่านไม่ได้ ถึงกับบอกว่า ข้าวนี่ไม่ใช่อาหารของคนน่ะครับ ขนาดนั้นเลย ท่านเลิกกิ็น แล้วก็ไปหาแป้งจากแหล่งอื่นทดแทนแล้วก็ หายจากโรคมากมาย ที่ท่านเป็น  ใครจำชื่อท่านได้ช่วยมาโพสต์บอกกันหน่อย

     เมื่อมีข้อมูลประมาณนี้ผมก็คิดว่า เป็นไปได้ครับ ข้าว อาจจะมีคุณ เมื่อลดปริมาณการบริโภคในวัยที่เหมาะสมครับ

 สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment