Monday, April 8, 2013

เบื่อแต่งตัว เบื่อเดินทาง เบื่อๆๆ ไม่ใช่ข้ออ้างสำหรับการเต้นแอโรบิค

สวัสดีครับ

      การออกกำลังกาย หลายๆ ท่านไม่สามารถทำได้ เพราะความน่าเบื่อที่ต้องทุ่มเทบางอย่างลงไป เช่นต้องลุกมาแต่งชุดกีฬา ต้องเดินทางไปสนามกีฬาที่อยู่ำไกลมาก แค่คิดก็เบื่อแล้ว ผมมีทางออกง่ายๆ ให้พวกท่านครับ

     ถ้าเราตื่นขึ้นมาแล้ว ล้างหน้าล้างตา สวมชุดสบายๆ ใส่รองเท้ากีฬาแล้วออกกำลังกายได้เลย คุณว่าดีไหม? ไอเดียของผมคือ การเต้นแอโรบิค ในที่ร่ม ในบ้านนี่ล่ะครับ แต่ขอให้ ทำให้มีอากาศถ่ายเทดีๆ ก่อนครับ ก่อนจะออกกำลังกายแบบนี้ เช่น เปิดแง้มประตูไว้หน่อยให้ลมเข้า (ระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยล่ะ) เปิดหน้าต่างทุกบาน ทำยังไงก็ได้ ให้ ลมเข้ามาแล้วมีทางออกครับ

      เมื่อทุกอย่างพร้อม ก็เริ่มเต้นแอโรบิคกันเลย... อ้าว แค่เนี้ย? ไหงบทความคราวนี้มันง่ายๆ พิกล... ยังครับ สิ่งที่เราต้องเตรียมตัวมาก่อนนี้คือ ให้ไปเดินตามห้างนะครับ ร้านหนังสือ น่าจะมีสิ่งนี้้ขายนั่นคือ DVD เต้นแอโรบิค มีหลายสไตล์ครับ ดูจากหน้าปก เลือกแบบที่คุณชอบ ผมแนะำนำให้ลองไปเดินหาที่
ร้านหนังสือ SE-ED ครับ แผนกกีฬาของห้างก็น่าจะมี หรืออาจสั่งซื้อผ่านเน็ต ก็น่าจะได้ เอาเป็นว่าต้องหา DVD แอโรบิค มาให้ได้ครับ




      จากนั้นก่อนจะเต้นก็ให้ลองเปิดดู สัก 20 นาทีว่าครูฝึกเขาเน้น เขาสอนอย่างไร ดูให้เกิดแรงบันดาลใจว่า คนในจอโทรทัศน์น่ะ ไม่ได้แก่กว่าเราเท่าไร แต่เขาคล่องแคล่วได้ขนาดนั้นได้อย่างไร เราล่ะทำได้ไหม แบบนี้ แล้วค่อยเตรียมตัวเพื่อจะเต้นแอโรบิคในเช้าวันรุ่งขึ้น ที่ไหน? ก็ที่บ้าน ที่พักคุณนั่นล่ะ ว้าว ไม่น่าเชื่อเลยนะจอร์จ อยู่บ้านก็ออกกำลังกายได้ เยี่ยมเลยเจน มันเยี่ยมมาก...ว่าเข้านั่น ฮ่ะะะ

       ราคาของแผ่นแอโรบิคอย่างที่ผมซื้อมา ก็ราวๆ 190 บาท แต่อยู่ราวๆ นี้ล่ะครับ เป็นราคาที่ไม่แพงเกินไป แต่ว่าสไตล์ใคร สไตล์มันครับ เลือกที่คุณชอบก็แล้วกัน

                                          คำเตือน: ก่อนการเต้นแอโิรบิคหรือกีฬาใดๆ ต้องวอร์มหรือยืดเส้นประมาณนี้เสมอไป ไม่ทำไม่ได้นะครับ ทำช้าๆ อย่ารีบ



       การเต้นแอโรบิคนั้น วันแรกๆ อย่าได้คิดเต้นตามครูฝึก จนจบแผ่นเด็ดขาดเพราะร่างกายคุณต้องฟิตมาก่อน ไม่งั้นมีเป็นลมแน่ๆ ระวังด้วยนะครับ วันแรกไม่ควรเต้น เกิน 5 นาทีนะครับ ทำไม น้อยจัง ลองเต้นก่อนดีกว่าไหม จำไว้นะครับ 5 นาที คนที่เล่นกีฬามาบ้างก็อย่าเิกิน 10 นาที ปล่อยให้ข้อต่างๆ กล้ามเนื้อ การหายใจที่ต้องปรับใหม่ ได้ปรับตัวสัก 2-3 วันครับ ค่อยๆ เพิ่ม จาก 5 เป็น 10 เพิ่มไปวันละ 5 นาทีครับ แต่คนที่เพิ่งเริ่ม 2-3 วันแรก ควร 5 นาทีไปก่อนครับ

       คุณค่อยๆเพิ่มเวลา ที่ละ 5 นาที ไปจนครบ 30 นาที สิ่งที่คุณได้คือ การเผาผลาญไขมัน ตามที่สอนๆ กันมา ได้สุขภาพที่ดี และความสดชื่นแจ่มใส ชีวิตที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น สิ่งที่ต้องระวังคือ อย่าเต้นจนจบแผ่นนะครับ หยุดที่ 30-40 นาทีต่อวัันพอแล้วครับ จนเมื่อผ่านไปสัก 1-2 เดือน จึงค่อยๆ ไต่เวลาขึ้นไปเรื่อยๆ ตามความฟิต แต่ยังไงๆ ผมก็คิดว่าเต้น 40-50 นาที ต่อวัน ก็น่าจะพอครับ สัปดาห์ละ 3-4 วัน เท่านี้ ก็ฟิตไม่รู้จะฟิตอย่างไรแล้ว

       ลองคิดดูสิครับ ตื่นเช้ามา เข้าห้องน้ำ (ทำธุระใหญ่นั่นให้เสร็จก่อน) ล้างหน้า ล้างตา สวมชุดสบายๆ ใส่รองเท้ากีฬานุ่มๆ แล้วเอา DVD ใส่เครื่องเล่น เสียงเพลงจังหวะมันส์ เริ่มทำหน้าที่ของมัน เสียงกลอง เสียงเบส กำกับจังหวะทำให้เราคึกคัก ครูฝึกในจอ เต้นนำ เราเต้นตาม อากาศโล่งๆ ลมไหลเข้าออกคล่อง หายใจลึกๆ เต้นตามครูฝึก ออกกำลังกาย ง่ายๆ เป็นแอโรบิคที่สุด เพราะชื่อมันคือ แอโรบิค ทำไ้ดที่บ้าน สักวันละ 30-45 นาที ทำให้ 3-4 วันต่อสัปดาห์ ทำประจำ คุณจะสุขภาพดีเพียงใด


       เริ่มเสียแต่วันนี้ครับ คุณไม่มีข้ออ้างที่จะไม่ออกกำลังกาย อีกต่อไปแล้วนะครับ จริงไหม

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment