Tuesday, April 2, 2013

เล่าเรื่องการควบคุมน้ำหนักของกระผม :0) ตอนที่ 1. นับ 10 สิพรรคพวก

สวัสดีครับ คนรักสุขภาพทุกท่าน

        จากที่ได้เขียนบทความในระยะนี้ ที่ว่า เราควรออกไปเดินสวน เราควรมีการเติมความสดชื่นให้ชีวิตเป็นระยะๆ ก็มาถึงการควบคุมน้ำหนัก จากฝั่งการกินกันบ้างครับ

       ตอนนี้ก็ใกล้จะ 2 เดือนแล้วที่ผมได้งด กินข้าวสวย ตอนมื้อเย็น ตอนนี้ทำจนเฉยๆ แล้วครับ จากคนที่กินเก่งมากกลายเป็นงดข้าวหรือแป้งตอนมื้อเย็นได้เด็ดขาด ผมก็เริ่มเกิดแนวคิดอะไรบางอย่างมาแบ่งปันกัน เผื่อช่วยให้เพื่อนๆ ลดกัน ได้สัก คนละ 5-10 กิโลกรัมกันถ้วนหน้า ก็คงจะเกิดอานิสงส์กับข้าน้อยมิใช่น้อยๆ

      แนวคิดคือ หากมีคนอ้วนมากๆ สัก 1 คน เขาจะเริ่มควบคุมน้ำหนัก ทำแบบไหนดี ผมแนะนำึครับลองแบบผมดูไหม แต่มีข้อแม้นิดเดียว ใครมีโรคประจำตัวอะไร ไปตรวจไปปรึกษาหมอก่อนจะทำนะครับ ท่านต้องรับผิดชอบต่อการลงมือทำด้วยตัวท่านเอง อันนี้เรียกว่า Disclaimer จ้า

      ผมเริ่มจาก จัดการอาหารพลังงาน เกินเหตุ ตอนเย็น โดยคำแนะนำ ของแฟนสาว ที่เธอเคยลดน้ำหนักมาก่อน ผมเชื่อเธอมาก เพราะเธอทำได้ เธอแนะนำให้ผม ดื่มนม ที่เป็นแบบ ไขมัน 0% ครับ ผมลองไปซื้อมาทานอยู่ราวๆ 3 สัปดาห์กินร่วมกับข้าวเย็น โดยการลดขนมของขบเคี้ยวไปได้หลายอย่าง

      ผมยังกินข้าวเย็นเหมือนเคย แต่สังเกตุว่า กางเกงเริ่มหลวม ผมถึงมาก เออ งดไขมันแต่ยังสามารถอิ่มท้องจากนมได้ เออ ทำไมเราคิดไม่ถึงนะ?

      ต่อมาผมเริ่มงดข้าวเย็น กินนมไร้ไขมัน กินแต่เนื้อหมู เนือไก่ แต่มีขนมปังบ้าง เริ่มดีขึ้น กลางคืนนอนหลับสบาย ผ่านไปสัก 2 สัปดาห์ ผมเลิกแป้งมื้อเย็นเด็ดขาด ทานแต่ เนื้อสัตว์ เช่นไส้กรอก ลูกชิ้น นมไร้ไขมัน และ เพิ่มโยเกิร์ต ไขมัน 0% เข้ามา เพื่อเป็นอะไรที่ สร้างความอร่อยให้บ้าง พลังงานของเขาเพียง
80 กิโลแคลอรี เท่านั้น

       ผ่านไปอีก 2 สัปดาห์ ผมเลิกนม หันมาทานโยเกิร์ต ไร้ไขมัน ด้วยเหตุที่เห็นว่า เริ่มอยู่ตัว ซื้อเนื้อสัตว์ เช่น ลูกชิ้น ไส้กรอก ทานตามปกติ แต่เพิ่มชาเขียว

       จุดนี้ผมได้อะไร    ได้ชาเขียวมาช่วยเผาผลาญไขมัน หากกิน เช้าเย็น สูตรไม่มีน้ำตาลจะดีมาก ชาเขียวช่วยได้จริงๆ ครับ ต้องไร้น้ำตาลนะครับ

       ทำมาถึงระดับนี้ได้ในมื้อเย็น สำหรับคนอ้วนใหญ่ืถือว่า คุณมาถูกทางแล้ว หิวก็กินน้ำ ครับ ค่ำๆ น่ะ
อาจจะหยุดบ้างบางวัน ให้กินไปเลยตามปกติ ที่อยากกิน แต่คุณจะเห็นว่า มันกินไม่ได้มากเหมือนก่อน
เน้นชาเขียวมาคั่นไว้ทุกมื้อ คือมีน้ำลงไปจองเนื้อที่ ก็มันอิ่มเราก็ได้คิด เออ อย่ากินต่อเลย แบบนี้

      จนมาถึงวันนี้ กางเกง หลวมโครกเลยครับ แต่ยังไม่พอ ให้ลองคิดดังนี้  

 สมมติว่า เราต้องใช้พลังงานราวๆ 3500 -4500 กิโลแคลอรี ต่อวัน สำหรับคนอ้วน แต่เราลด อาหารมาถึงจุดที่ว่าไปล่าสุดนี่ ให้คุณตีออกมาว่าลดไปเท่าใด กี่กิโลแคลอรีต่อวัน

    ให้นึกดังนี้ เรากินมื้อเย็นเล็กลงขนาดนี้ ให้สมมุติว่า ลดไปวันละ 250 กิโลแคลอรี ผมว่าน่าจะได้นะครับ
ผ่านไป 10 วันก็เท่ากับคุณลดพลังงานไปได้ 250*10 = 2500 กิโลแคลอรี หากผมจำไม่ผิด มันคือ น้ำหนักจะลดไป ราวๆ 2.5 กิโลกรัม แบบชิลๆ ใน 10วัน ใช่หรือไม่? คือ คุณหัดมานาน ด้วยวิธีลดและปรับอาหาร แบบนี้ ทำให้คุณไม่รู้สึกโหยอะไรมากนัก เหมือนการลดลงทีเดียว ทำให้คุณมีโอกาสทำได้ติดต่อกันยาวนาน

     เมื่อมาถึงจุดนี้ ให้นึกต่อไปว่า ไหนๆ มื้อเย็นก็อยู่ตัวแล้ว ก็ทำแบบนี้ไปเรื่อย จาก 10 วัน ก็นับต่ออีก 10วัน พอนับอีกรอบ ก็ครบ 1 เดือนพอดี เรานับ 3 ครั้ง ก็ 2.5 กิโลกรัม * 3 = น้ำหนักในทาง ทฤษฎีนี่น่าจะลดลงได้ คือ  7.5 กิโลกรัม ลดได้จริง ก็มีเฮ ก็เดือนต่อๆ ไป ก็ทำซ้ำ เท่านั้นเอง

     ในทางปฏิบัติ ผมว่า เอาแค่ เดือนละ 5 กิโลกรัมนี่ ก็น่าจะเร็วเกินไปแล้วนะครับ ค่อยๆ ลดดีกว่าครับ
เอาเป้าแค่ 5 กิโลกรัมพอแล้ว บางเดือนได้ 4 บ้าง 3 บ้างช่างมันครับ ให้มีลดลงกว่าเดิม ทุกเดือนก็แล้วกัน

     หากลองคิดแบบประมาณการเฉลี่ยแบบดิบๆ ว่าทำไปทำมาทั้งปี หารออกมาได้ว่า ลดได้เดือนละ 3.5 กิโลกรัม แปลว่า ใน 1 ปี หรือ 12 เดือน จะลดลงได้ = 3.5 * 12 = 42 กิโลกรัม

     สำหรับคน ที่หนัก ราวๆ 100-130 กิโลกรัม คุณลดน้ำหนักตัวได้ มีต่ำกว่า 90 กิโลกรัมแน่นอน จริงไหม
แต่เอาให้เข้ากับโลกความจริงนะครับ ผู้ชายโครงสร้างใหญ่ๆ ผมว่า ลดมากไปก็ไม่ดี ครับ ลงมาแล้วก็ลองคำนวณน้ำหนักกับส่วนสูงให้มี สมดุลก็แล้วกัน คุณน่ะรู้จักตัวคุณดีที่สุดครับ

    ตอนนี้ผมไม่คิดอะไรมาก นับ 10 วันไปเรื่อย ผมไม่นับเดือนนะครับ และไม่ชั่งน้ำหนักด้วย ลดแบบนี้มันเป็นวิทยาศาสตร์ ยังไงก็ลง ผมเชือมั่นครับ ไว้ลงต่ำกว่า 90 กิโลกรัมตอนไหน ผมจะเอารูป Before กับ After มาให้ดูกันครับ
 
   พอได้ราวๆ 80-85 ผมอาจเริ่มเล่นเหวตแบบเอาจริงเลยครับ :0) ตอนนี้เล่นแบบพยุงๆ ไปก่อน

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment