Sunday, April 21, 2013

หากต้องการความยืดหยุ่น ที่มิใช่เพียงภายนอก ต้องนี่เลยครับ แกว่งแขน

สวัสดีครับ

  นักเพาะกายที่รัก การเพาะกายจะมีผลลัำพธ์ที่ดีเราต้องมีการ ยืดเส้น ยืดกล้ามเนื้อก่อนเล่น และหลังเล่นต้อง CooL Down อีกด้วย อ้อ ก่อนเล่น ก็ต้อง Warm up ด้วยนะครับ

   ในสไตล์การเล่นของผม ผมจะถือว่าเวลาการเพาะกายเป็นเวลาสำคัญ จะไม่ทำแบบเล่นๆ ต้องตั้งใจ แต่คงไม่ถึงขนาด หน้านิ่วคิ้วขมวด นะครับ แต่จริงจังในการเล่น โดย ขณะนี้ผมก็ยังนำการออกกำลังกายแบบจีน มาร่วมออกกำลังไปด้วยคือเรื่องของ การแกว่งแขน

    การแกว่งแขนนี่ ต่อไปจะดังกว่านี้ เพราะว่า ขณะนี้ภาครัฐก็มีโฆษณา ออกมาแล้ว ที่เป็นนางผีเสื้อสมุทร จับคนอ้วนไปกิน จำกันได้ไหม ก็รณรงค์ให้ เดินเร็ว กับแกว่งแขน พอดี นายคนนั้นแกว่งแขนจนผอมสามารถรอดออกมาจากกรงขังได้ เลยรอดตัวไป ผมว่าหลายท่านน่าจะเห็นกันแล้ว

      การแกว่งแขนต้องมีอะไรดีๆ แน่ๆ เพราะที่ประเทศจีน เมืองที่มี มวยจีนสำหรับการออกกำลังกายมากมายหลายประเภท เขายังนิยมการแกว่งแขนกันนะครับ ตามตำนานเล่าว่า เป็นวิธีออกกำลังกายของท่านตักม้อ ผู้ไปก่อตั้งวัดเส้าหลินนั่นเอง ทำแล้วจะทำให้สุขภาพดี และ อาจทำให้หายจากโรคร้ายได้นานาชนิดได้ อันนี้ลองไปต่อยอดค้นหากันเอาเองครับ

     การแกว่งแขนผมได้ลองมากับตัว พบว่า มีผลจริงครับ โดยเฉพาะคนอ้วนๆ อย่างผม ที่ตื่นนอนไม่ค่อยจะรู้สึกอิ่ม เพราะฝันเก่ง ทำให้นอนหลับไม่สนิท ตัวผมเอง เมื่อมาแกว่งแขนพบเลยว่า เลือดลมเดินดีมาก และเริ่มหลับสบายขึ้นเรื่อยๆ  ทำไมเป็นแบบนั้น

     การแกว่งแขนสอดคล้องกับทฤษฎีแพทย์จีนที่ว่า เมื่อเราเจ็บป่วย บริเวณใด นั่นแปลว่า มีการคั่งของพลังชี่ ที่บริเวณนั้น ทำให้เกิดการติดขัด ประมาณว่า พลังงานลบ ออกไม่ได้ บวกก็เข้าไม่ได้ เลยป่วย ทีนี้ การแกว่งแขนนี่นะครับ มันคือการขยับแขนทั้งท่อน ยืนทำ ต้องออกแรงทั้งตัว การแกว่งแขนที่ถูกต้องทำอย่างไร ลองหาในอาจารย์ google ครับ  พอแกว่ง เลือดลมมันก็ต้องเดิน ก็แกว่งเสียขนาดนั้น จริงๆ ไม่ได้แกว่งแรงอะไร เลือดมันก็ต้องเดิน  พอเลือดมันเดิน เพราะการแกว่งแขน มันก็ไปดัน พวกที่อุดตัน พลังชี่ลบก็จะเคลื่อนตัวออก เกิดพลังชีบวกไปแทนที่ และหมุนเวียน สุขภาพก็กลับคืนดีแน่นอน

     ในทัศนะของผม มันคือการออกกำลังกาย ที่พร้อมสำหรับคนมีวาสนาทุกท่าน เพราะอะไร เพียงท่านมีบริเวณ ประมาณ พื้นที่ ข้างเตียงไม่ต้องมาก ท่านก็ทำได้แล้ว แต่มีกฎเหล็ก ว่า

            "ห้ามทำในห้องอับลมเด็ดขาด"

     เพราะเรากำลังพูดถึงแกว่งแขนแล้วพลังชี่เดิน มันไปเอาพลังมาจากอากาศด้วยครับ หาก ไม่มีอากาศถ่ายเท พาลจะทำแล้ว อาการทรุดกว่าเดิมแน่ๆ ครับ

     ถามว่าหากจำเป็นต้องออกกำลังแกว่งแขนในห้องทำอย่างไร ก็ต้องทำให้ มีทางลมเข้าและทางลมออก ทางลม เข้า-ออก คืออะไร

     ผมขอนิยามว่า ต้อง อย่างน้อย เยื้องๆ กัน ห้ามอยู่ด้านเดียวกันครับ เช่น ประตูอยู่ทิศเหนือ หน้าต่างหรือประตูหลังย่อมอยู่ทิศใต้ เราต้องเปิด ทั้งสองทิศ น่ัะเอง สาวๆ อยู่ตามคอนโด หรือ กระทั่งหนุ่มๆ ก็ควรจะ ระวังประตูหน้านะครับ อย่าไปเปิดอ้า เพราะโจรจะถือโอกาสเข้าห้องได้  ต้องมี สายล็อค หรือสายคล้องๆไว้เสมอ ใครไม่มีให้ไปซื้อมามาติดตั้ง แล้วค่อยแง้มประตูให้ลมเข้าเท่าที่ทำได้ หาอะไรไปกันไว้ก็ได้ แต่ต้องคล้องสายคล้องไว้นะครับ

     ที่สำคัญสำหรับคนอยู่ที่คอนโด ควรเปิดแง้มประตูพร้อมสายคล้อง กันคนเปิดเข้ามา ไว้สัก 1-2 ชั่วโมงล่วงหน้า ก่อนการแกว่งแขนเพื่อไล่อากาศเดิม เมื่อคืน หรือ ก่อนหน้านี้ ออกไปจากห้องให้มากที่สุด ทำให้เนื้อที่ภายในเต็มไปด้วยอากาศใหม่ๆ มันจะคล้ายๆ เอาน้ำดีไล่น้ำเสีย ครับ ทำให้เวลาเราเริ่มแกว่งแขน มันจะมีอากาศใหม่ๆ ดีๆ มากพอ ที่จะให้เราสูด ตลอดการแกว่งแขนได้ไม่ขาด ขณะที่ลมใหม่ๆ ที่เข้ามาจะประตูหน้าต่าง ทิศใดก็ตามมันจะเติมเข้ามาเรื่อยๆ พร้อมไล่อากาศเสียที่เราหายใจออกออกไปจากห้อง

     หลังการแกว่งแขนหากมีเวลาก็ควรแง้มประตูให้ลมไหลได้ ไปอีกสัก 1 ชั่วโมง เพราะจะได้ไล่อากาศเสียออกไปหมด พร้อมๆ กับกลิ่นกายจากการออกกำลังของเราครับห้องจะได้ไม่อับ

     อ้อการแก้ปัญหาห้องคอนโดอับไม่ยากครับ เปิดประตูหลัง หน้าต่างให้กว้าง แล้วดึงม่านขึ้นให้แสงอาทิตย์ตลอดวันสาดถึง กลับมากลิ่นก็ยอมแพ้หมดครับ

      การแกว่งแขนควรทำให้ได้ อย่างน้อย 300 ครั้งสำหรับคนที่ ไม่ไหวจริงๆ หากจำเป็นก็ลองปรึกษาแพทย์ก่อน แต่วันแรกเริ่มจาก 50 ครั้ง ไป 100  ไต่ไปเรื่อยๆ ครับ สัก 4-5 วัน ค่อย 300 ครั้ง สำหรับคนที่มีกำลังวังชา แต่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ให้ค่อยๆ พัฒนาจำนวนครั้งไปเรื่อยๆ จนทำให้ได้ 30-40 นาที ครับ ที่ผมอ่านมา มีทำกันประมาณ 2000 ครั้ง ต่อวันนะครับ สัปดาห์ละ 3-4 วัน พอ

     การแกว่งแขนผมว่าไม่ต่างอะไรกับการเดินเร็วครับ และมันช่วยเรื่องความยืดหยุ่นสำหรับกีฬาเพาะกายได้ดีมาก แต่ไม่แนะนำให้ทำพร้อมกันในเวลาเพาะกาย หากเป็นแกว่งแขนเย็น เพาะกายเช้า หรือ ทำสลับวันต่อวันแบบนี้โอเคครับ เพราะเห็นว่าแกว่งแขนนี่ล่ะ เหนื่อยอย่าบอกใคร :0)

ลองนำไปทำกันดู

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)

     

No comments:

Post a Comment